Home
|
ภูมิภาค

ลากพระทางน้ำหนึ่งเดียวในโลกออกพรรษานครศรีฯ

Featured Image

 

 

 

 

ลากพระทางน้ำหนึ่งเดียวในโลกออกพรรษา อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช

 

 

 

 

 

ที่นครศรีธรรมราช หลังจากผ่านพ้นวันออกพรรษาไปแล้วเมื่อวานนี้ พระสงฆ์ในวัดวาอารามต่างได้ปวารณาตนออกพรรษาแล้ววันรุ่งขึ้นนอกจากการตักบาตรเทวจะมีขึ้นแล้วประเพณีสำคัญของหลายจังหวัดภาคใต้และที่นครศรีธรรมราช เช่นที่คลองคีรีวง ข้างวัดพัทธเสมา หมู่ 5 ต.ท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศจำนวนมากได้ร่วมงานประเพณีลากพระทางน้ำ หรือชักพระ ซึ่งถือเป็นประเพณีโบราณหนึ่งเดียวในโลกเฉพาะที่นี่

 

มีการนำเรือพระของวัดพัทธเสมา ลงลากในคลองคีรีวงข้างวัด ซึ่งบนเรือพระ หรือบุษบกมีพระลากหรือพระพุทธรูปโบราณประจำวัดประดิษฐานท่ามกลางความสนุกสนานของชาวบ้านและผู้ศรัทธา

 

ส่วนการลากพระวัดในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการตกแต่งเรือพนมพระมาตั้งแต่ก่อนออกพรรษามาถึงวันนี้เมื่อได้เวลาจะมีการอัญเชิญพระลาก (พระปางอุ้มบาตร)เก่าแก่ของวัดขึ้นประดิษฐานบนบุษบกเรือพนมพระเสมือพระพุทธองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงหลังจากไปโปรดพระพุทธมารดา จากนั้นจะช่วยกันลากเรือพนมพระออกจากวัดไปยังจุดรวมตัวที่เรียกว่า “ชุมนุมเรือพระ”เพื่อประกอบพิธีสมโภชน์และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญ

 

ส่วนที่อำเภอปากพนังมีการตกแต่ง “เรือพระ”โดยมีการใช้เรือจริงตกแต่งเป็นเรือพระอัญเชิญพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรประจำวัดขึ้นประดิษฐานแล้วล่องไปตามแม่น้ำปากพนังเรียกว่าเรือพระน้ำ จากนั้นส่วนในตัวอำเภอปากพนังจะมีการลากพระบกกันอย่างสนุกสนานไปยังจุดรวมตัวบริเวณศาลาแดงเทศบาลเมืองปากพนัง เข้าสู่โซนพิธีการสมโภชน์เช่นเดียวกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube