Home
|
ข่าว

“วันนอร์” สั่งปธ.กมธ.เข้มจัดการพวกแอบอ้างตบทรัพย์

Featured Image
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึก หาก กมธ.ไม่จัดการพวกแอบอ้าง-ตบทรัพย์ ออกไป ชี้ ประธาน กมธ.อาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง ยอมรับบางครั้งต้องใช้คนนอกให้ข้อคิดเห็น

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ที่ สปป.ลาว กล่าวถึงกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด (ทนายตั้ม) ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบและปลด นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ออกจากคณะกรรมาธิการทุกคณะ หลังปรากฏมีเสียงคล้ายคนในคลิปเรียกรับผลประโยชน์ผู้บริหารดิไอคอน ว่าได้เซ็นหนังสือออกไปฉบับหนึ่งให้ประธานกรรมาธิการชุดต่างๆ ได้ตรวจสอบบุคคลที่แต่งตั้งเป็นคณะทำงานหรือที่ปรึกษา ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการสร้างความเสียหาย ทั้งการเรียกรับเงิน การแอบอ้าง ขอให้ถอดถอนออกได้ทันที เพราะเป็นหน้าที่ของประธานกรรมาธิการแต่ละชุดที่สามารถทำได้

 

 

 

ขณะที่อีกทาง รัฐสภาจะมีการตรวจสอบในทางลึกอีกครั้งว่า มีกรรมาธิการชุดใดที่มีคณะทำงานหรือที่ปรึกษา ที่สร้างความเสียหายในทำนองนี้เกิดขึ้น ก็สามารถลงโทษได้ในเรื่องของจริยธรรมแต่ถ้ามีความเสียหาย มีผู้ร้องเรียน เป็นคดีอาญาก็สามารถดำเนินการได้

 

 

 

ทั้งนี้ ตนได้มีการตักเตือนไปแล้ว เพราะจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา และสมาชิกกรรมาธิการมีอยู่ชัดเจนแล้ว หากประพฤติก่อให้เกิดความเสียหาย คนแต่งตั้งคือประธานกรรมาธิการ ต้องรับผิดชอบ ซึ่งบทลงโทษค่อนข้างสูงเพราะต้องส่งเรื่องไป ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ก็ส่งต่อศาลฎีกา ถ้าผิดก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะคนที่ทำความเสียหายจะฉวยโอกาสเอาผลประโยชน์ไปแอบอ้างแต่คนรับผิดชอบคือสมาชิกรัฐสภา กับ ประธานกรรมาธิการ ซึ่งอาจจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ที่ผ่านมาก็เคยมีมาแล้ว ก็คิดว่าแต่ละกรรมาธิการจะได้ตระหนักตรงนี้และแก้ไข เพราะเราทำความเสียหายแบบนี้ไม่ได้

 

 

ส่วนการแต่งตั้งคนนอกเข้ามา มีทั้งข้อดีข้อเสีย เพราะบางครั้งต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของบุคคลนั้นโดยเฉพาะ แต่ต่อไปจะเลือกอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก แต่สำหรับที่ปรึกษากรรมาธิการ ต้องทำด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube