Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

แห่จองกฐิน “พระว” ดิไอคอน ลามปม “ไร่เชิญตะวัน” รุกป่า?

ลุกลามบานปลายเกินเบอร์ไปมาก สำหรับปมดราม่า พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี พระนักพูดชื่อดัง ออกมาเทศนา ดูเหมือนจะสนับสนุนให้ไปซื้อคอร์ส สมัครเป็นลูกข่ายของขบวนการดิไอคอนกรุ๊ปนั้น ทำให้ถูกวิจารณ์รุนแรง แม้เจ้าตัว ท่านวอ ออกมาชี้แจงแล้ว แต่สังคมบางส่วนยังไม่เคลียร์
ทำให้โลกออนไลน์พากันขุดคุ้ยเรื่องราว ทั้งในอดีตและปัจจุบันของ ท่านวอ ทั้ง นั่งสมาธิบนลานหิมะ หรือจะการไปพูดว่า”อย่างมงายในวิทยาศาสตร์” หรือ” ฆ่าเวลาบาปกว่าฆ่าคน”หรือจะเป็นภาพถ่ายของท่าวอกำลังกำลังฉันอาหาร โดยมีข้อความว่า “อร่อยจนลืมกลับวัด”  พร้อมลายเซ็น รวมไปเรื่องอื่นๆที่เคยเป็นดรามาเมื่อในอดีต
ล่าสุด มีการตรวจสอบ อาณาจักรศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ที่ก่อตั้งโดย ท่านวอ ที่ตั้งอยู่ ที่ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย บนเนื้อที่ 190 ไร่ นั้น  ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยปุย  โดยทางด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ มติชนออนไลน์ ว่า ทางมูลนิธิวิมุตตยาลัย ได้ขออนุญาตก่อสร้าง 113 ไร่ และทางสำนักพุทศาสนา ขอใช้อีก 30 ไร่ รวมเป็นพื้นที่ 143 ไร่ แต่เมื่อมีการใช้พื้นที่จริง ไป 190 ไร่
อธิบดีกรมป่าไม้  กล่าวต่อว่า พื้นที่ ที่เกินจากการขออนุญาตไปนั้นเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 47 ไร่ อย่างไรก็ตาม หากเป็นเช่นนี้ ตนจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ จ.เชียงรายเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคมนี้   หากตรวจสอบรังวัดแล้วพบว่า ใช้พื้นที่เกินอนุญาตจริงและพื้นที่ ที่เกินมานั้นอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน ก็ให้แจ้งความเอาผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ตามมาตรา54 ต่อไป ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ
งานนี้ ต้องเรียกว่า กองกฐินหลั่งไหลเข้าหา ท่านวอ.อย่างเต็ม ๆ ซึ่งถ้าไล่เรียงดูแล้ว มีคนดัง ๆ เปิดศึกกับท่านวอ. หลายราย คนแรก หนุ่มกรรชัย ที่แม้จะเคยมีท่านวอ.เป็นพระพี่เลี้ยง แต่ เมื่อนำประเด็นดิไอคอน มาถลกหนังในรายการโหนกระแส ทำให้ท่านวอ โดนเชื่อมโยงไปด้วย จึงนำมาสู่การโพสต์ต่อว่ารุนแรง แต่ หนุ่มกรรชัย เลือกจะไม่ฟ้องร้อง
คนที่ 2.ทนายเดชา เล่นแรงส่ง “ทนายกุ้ง” แจ้งความดำเนินคดี ท่านวอ. ฐานสนับสนุนคนมาลงทุนดิไอคอนกรุ๊ป อ้างเป็นตัวการสนับสนุนคนมาลงทุน “ดิไอคอนกรุ๊ป” พร้อมเตรียมยื่น ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ได้รับไปจากดิไอคอน
คนที่ 3. ทนายตั้ม” ชี้ ว.วชิรเมธี  เท่าที่ตนได้ดูคลิป ก็ถือว่าหมิ่นเหม่สุ่มเสี่ยงผิด เพราะได้ปัจจัย ถือว่ามีผลประโยชน์”พร้อม ระบุ”ผมแนะนำให้ทำอย่างแพรี่ ไพรวัลย์ เขาเลย ที่สึกออกมา ก็มีงานทำเยอะแยะ เป็นตัวอย่างที่ดีกับพระทั้งหลาย”
คนที่ 4. “แพรรี่ ไพรวัลย์” ศึกเปรียญ 9 ฟาดเดือด “ว.วชิรเมธี” ปมตำหนิ “หนุ่ม กรรชัย” ลั่น ‘ตักน้ำใส่บาตร ชะโงกดูหน้าตัวเองบ้าง’ ย้ำให้ออกมารับผิดชอบสังคม กรณี ‘ดิไอคอนกรุ๊ป’ พร้อมจวกภาพ ท่านวอ นั่งสมาธิ กลางหิมะ ไม่ใช่ที่ปฏิบัติธรรม
คนที่ 5.พระพยอม ชี้ พระเทศน์เชียร์ธรรมได้ แต่เชียร์บริษัทอันตราย รับเห็นใจ ท่านวอ คาดไม่เจตนา ฟังคลิปยังไม่ผิดธรรมวินัย แต่ไม่เหมาะสม แนะทุกฝ่ายมองความดีต่อกัน ขอให้จบแบบไม่ต้องเจ็บ
คนที่ 6 .อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรมออกมากระตุกแรงๆว่าพระไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเงินทองของคฤหัสถ์ และถ้าพระประเภทอยากได้ทรัพย์ของคฤหัสถ์ พระพุทธเจ้าไม่รับเข้าสู่พระธรรมวินัย
อย่างไรก็ตาม ท่านวอ เป็นบุคคลที่เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ,รางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพ,รางวัลพระธรรมทูตผู้มีผลงานดีเด่นระดับโลก จากประธานาธิบดีแห่งประเทศศรีลังกา,รางวัล “บุคคลแห่งปี Person of the Year” ปี 2561 จากกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักนายกรัฐมนตรี,รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นด้านทรัพยากรมนุษย์ และอีกมากมาย
ไม่เท่านั้นท่านวอ ยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ด้วยผลงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และบทบาทด้านวิชาการ จากสถาบันการศึกษาในเมืองไทยมากว่า 10 แห่งอีกด้วย
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube