Home
|
ข่าว

ส.ค้าทองคำ ชี้ราคามีโอกาสพุ่งต่อเนื่องอาจเห็นบาทละ 5 หมื่น

Featured Image

 

 

 

สมาคมค้าทองคำ ชี้ กำลังซื้อหดจากน้ำท่วม คาดปีใหม่การค้าซบเซา ราคาตลาดมีโอกาสพุ่งขึ้นต่อเนื่อง อาจเห็น 5หมื่นบาท

 

 

 

 

 

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำจะยังอยู่ในภาวะผันผวนสูงและมีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นได้อีก จากปัจจัยหลักๆ ได้แก่ ประเทศต่างๆทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งสหรัฐ ยุโรป จีน รวมถึงประเทศไทย ที่จะมีผลต่อสกุลเงินโลกและค่าเงินบาท

 

ซึ่งราคาซื้อขายทองคำในประเทศ ค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงทุก 10 สตางค์จะมีผลต่อราคาทองคำ 120 บาท โดยในวันที่ 7 พฤศจิกายนต้องติดตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% หรือ ชะลอไว้ก่อน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสงครามในตะวันออกกลาง ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลีระอุ และผลกระทบจากภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้นักลงทุนเพิ่มความสำคัญต่อสัดส่วนการลงทุนทองคำสูงกว่าในอดีต และนโยบายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้ง หลายฝ่ายมองด้านต่างประเทศก็จะสงบลง แต่ในประเทศอาจมีเรื่องวุ่นๆ หาก กมลา แฮร์ริส ชนะเลือกตั้งก็จะตรงกันข้ามกัน

 

นายจิตติ ยังกล่าวด้วยว่า กำลังซื้อในประเทศเวลานี้ ถือว่าอยู่ในภาวะที่แย่ลงมาก ทำสถิติแย่งที่สุดก็ว่าได้ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมในไทยปีนี้ ถือได้ว่ารุนแรงในหลายพื้นที่ แต่ในหลายพื้นที่ก็ยังกังวลว่าจะเจอน้ำท่วมฉับพลันในอนาคตหรือไม่ ส่งผลให้คนลดการซื้อทองเพื่อการออม แต่เตรียมเงินไว้ใช้จ่ายกับค่าครองชีพและสำรองเงินเพื่ออนาคตแทน สะท้อนได้จากหลังน้ำท่วมตั้งแต่เข้าไตรมาสสาม กำลังซื้อทองคำ หายไปหมด

 

ส่วนไตรมาสสี่แม้จะเข้าเทศกาลปีใหม่ เดิมเคยมียอดซื้อสูงๆจากองค์กรเอกชน เพื่อแจกจ่ายหรือเป็นโบนัสให้กับพนักงานหรือขอบคุณพันธมิตรคู่ค้า ปีนี้น่าจะเหลือไม่ถึง 1 ใน 3 ตอนนี้ยังไม่เห็นวี่แววว่ากำลังซื้อของร้านค้าทองทั่วไป จะกลับมาฟื้นเหมือนในอดีต

 

“หากค่าเงินบาทของเราไม่แข็งค่า ราคาทองคำเกิน 2,700 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำในไทยจะถึง 45,000 บาท(1บาททองคำ)แล้ว ล่าสุดทำนิวไฮ 2 วันซ้อน (18-19 ตุลาคม) หลังปีนี้ทำนิวไฮแตะ 42,150 บาทในเดือนกรกฎาคม พอตุลาคมก็ทำนิวไฮอีก หลายฝ่ายยังมองว่าราคาทองคำจะถึง 5 หมื่นบาท โอกาสจะลงต่ำกว่า 3 หมื่นบาท คงยากแล้วก็ต้องมาลุ้นปีนี้จะทำราคานิวโฮอีกกี่ครั้ง” นายจิตติ กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube