Home
|
ข่าว

“สุรพงษ์” ย้ำรบ.ไม่ทิ้งซอฟต์พาวเวอร์ ผลักดันเต็มที่

Featured Image

 

 

 

 

“สุรพงษ์” ย้ำ รัฐบาลไม่ทิ้งซอฟต์พาวเวอร์ ผลักดันเต็มที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในประเทศ

 

 

 

 

 

ในงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 “Soft Power โอกาสประเทศไทย” นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ปาฐกถาในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” ว่า ประเทศไทยจะนำซอฟต์พาวเวอร์มาพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย จากเสน่ห์ของประเทศไทยที่มีอยู่ ด้วยการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม สร้างเสน่ห์และทำให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางและทำให้ทุกคนในประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน

 

ซอฟต์พาวเวอร์จะต้องสร้างให้ทุกคนมีส่วนร่วม และสามารถแสดงศักยภาพของประเทศได้ โดยรัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการดูแลซอฟต์พาวเวอร์ เป็นการเฉพาะ 3 ระดับ ประกอบด้วยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซึ่งมีหน้าที่ในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ คณะกรรมการระดับบริหาร ทำหน้าที่ในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ และมีคณะอนุกรรมการแต่ละอุตสาหกรรม 11 อุตสาหกรรม 12 คณะ มั่นใจว่าซอฟต์พาวเวอร์จะเป็นเครื่องมือที่จับผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง

 

อย่างไรก็ตาม งบประมาณในส่วนของ ซอฟต์พาวเวอร์ มีปัญหาติดขัดเนื่องจากอยู่ในระหว่างรอยต่อของรัฐบาล และไม่ได้รับอนุมัติงบประมาณตามที่ตั้งไว้ 5,000 ล้านบาท เหลือเพียง 600 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณในปี 2568 เริ่มใช้แล้วแต่ก็ยังทำได้ไม่เต็มที่ ซึ่งก็จะต้องมีการเร่งบริหารจัดการและผลักดันต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube