Home
|
ข่าว

คปท.ยื่นนายกฯ-ครม.ทบทวนตั้ง “สถิตย์” นั่งปธ.สรรหาบอร์ดธปท.

Featured Image
คปท.ยื่นหนังสือ”นายกฯอิ๊งค์-ครม.”ทบทวนตั้ง”สถิตย์”นั่งประธานสรรหาบอร์ดแบงค์ชาติ ขู่หากเมินอีกจ่อร้องศาล รธน.

 

 

 

 

กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ ยื่นหนังสือถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตรินายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเพื่อขอให้มีคำสั่ง ทบทวน และ ตรวจสอบคุณสมบัติคณะกรรมการสรรหาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อคัดเลือกประธานบอร์ดแบงค์ชาติ แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระ

 

 

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา หลังนายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งมีนายสถิตย์ ลิ้มพงษ์พันธ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานสรรหา และได้ดำเนินการประชุมไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ปรากฏว่านายสถิตย์ เคยถูกศาลฎีกาได้พิพากษาให้ร่วมกันชดใช้ความเสียหายแก่รัฐ ในกรณีที่มีนายสุธรรม มลิลา อดีตผู้อำนวยการองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.)

 

 

 

แก้สัมปทานเพื่อลดอัตราส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบใช้จ่ายเงินล่วงหน้าให้แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS โดยมิชอบ โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้นายร่วมชดใช้ความเสียหายแก่รัฐเป็นจำนวนเงินกว่า 66,000 ล้านบาท ดังนั้น การแต่งตั้งนายสถิตย์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ดแบงค์ชาติ จึงอาจทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยหรือนำมาสู่การแต่งตั้งมิชอบด้วยจริยธรรมที่นำบุคคล
ที่โดนคำพิพากษาถึงที่สุดให้ร่วมชดใช้ความเสียหายแก่รัฐมาเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเงินการคลังของประเทศ

 

 

 

นายพิชิต ระบุว่า คุณธรรมก็ไม่มี จริยธรรมก็ผิด และอาจจะนำไปสู่การทำผิดกฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต้องมีส่วนรับผิดชอบ กับการกระทำนี้ด้วย เพราะความผิดถือว่าสำเร็จแล้วมีการแต่งตั้งและมีการประชุมแล้ว โดยทางกลุ่มจะมีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 157 หากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่เราเรียกร้อง ซึ่งจะเหมือนกับกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทำให้ ครม.พ้นทั้งคณะ ซึ่งวันนี้เป็นการมายื่นเพื่อให้เป็นหลักฐานไว้ก่อน ถือเป็นการทักท้วงทางสังคม เพื่อให้เกิดการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube