Home
|
ข่าว

“สุริยะ” ชี้แค่ศึกษาเก็บภาษีรถติด-รถไฟฟ้า20บ.ต้องเสร็จกย.68

Featured Image
“สุริยะ” ชี้แค่ศึกษาเก็บภาษีรถติด ขอ 6 เดือน-1 ปี รับต้องหาเงินซื้อรถไฟฟ้าเป็นของรัฐ วางตุ๊กตาเก็บแค่รถเก๋ง 40-50 ต่อวัน ลั่นรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องเสร็จก่อนกย.68

 

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม? กล่าวชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทย โพสต์สำรวจความเห็นด้วย เรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า20 บาทตลอดสาย ว่า เราพยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่นๆ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม จะเริ่มได้ก.ย.ปี 68 ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติดก็พบว่า มีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติด

 

 

 

ดังนั้นตอนนี้ทางกระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาว่าจะเก็บที่ไหนอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และเชื่อว่าหากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมากๆ ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งปัจจุบัน เราก็รู้ดีว่าการใช้รถยนต์ของตัวเอง มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลานานมาก? ความสุขในครอบครัวก็ไม่มี อย่างไรก็แล้วแต่ เรื่องของการเก็บภาษีรถติด เราจะให้มีการศึกษาก่อน ว่าผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง

 

 

ทั้งนี้ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะใช้เวลาประมาณสัก 6 เดือน- 1 ปี แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องทำให้เสร็จก่อนโดยยืนยันว่าปีหน้าได้แน่นอนสำหรับตุ๊กตาที่วางไว้มันมีตั้งแต่ 40 – 50 บาทต่อวัน โดยเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เพราะเมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว มันก็จะทำให้เกิดมลภาวะ

 

 

เราก็อาจต้องเรียกเก็บแต่เราก็จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เส้นพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง เขาก็จะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ เราต้องมีทางเลือกให้เขา นายสุริยะ ยังกล่าวถึง ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางรางที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะใช้ร่างของครม.ไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube