Home
|
ข่าว

นายกฯ ขอบคุณ ศปช.Quick Win เชียงรายเสร็จตามเป้า

Featured Image

 

 

 

นายกฯ ขอบคุณ ศปช. Quick Win เชียงรายแล้วเสร็จตามเป้า ทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ประชาชนได้เร็วก่อนสิ้นเดือนนี้ ข่าวลือเขื่อนแม่มอกลำปางน้ำล้นไม่จริง ชาวสุโขทัยไม่ต้องกังวล ด้าน พายุจ่ามี ขึ้นฝั่งเวียดนามส่งผลมีฝนอีสานสัปดาห์นี้

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช.ส่วนหน้า เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ศปช.ทุกท่านทุกระดับที่ ทำงานอย่างหนักในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศปช. ได้รายงานว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมมอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ติดตามและกำกับการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนดังกล่าว ซึ่งวันนี้ พล.อ.ณัฐพล และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ ผอ.ศปช.ส่วนหน้า ยังคงประจำการอยู่ ที่จังหวัด เชียงราย และได้รายงานต่อที่ประชุม ครม. ผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ถึงความคืบหน้าในระยะเร่งด่วน ( Quick Win ) โดยสรุปว่าได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้ไว้

 

ทั้งนี้ที่จังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองไปแล้ว 1,367 ครัวเรือน ส่วนที่อำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เข้ากำจัดโคลนพร้อมล้างทำความสะอาดบ้านเรือนแล้วเสร็จทั้งหมด 819 ครัวเรือนแล้ว ยังคงเหลือพื้นที่สาธารณะบางส่วนที่อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ซึ่งในภาพรวมสามารถกำจัดโคลนออกจากบ้านทั้งหมด ทำให้บ้านเรือนประชาชนมีความพร้อมในการเข้าอยู่อาศัย แต่ยังมีบางหลังที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ซึ่งกำลังซ่อมแซมในเชิงโครงสร้างและระบบไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานต่างๆ รวมถึงอาสาสมัครในพื้นที่ยังเร่งมือเพื่อส่งมอบพื้นที่คืนให้กับประชาชน ซึ่งที่ประชุม ศปช. ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่า จะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ภายในวันที่ 28 ต.ค.นี้

 

ส่วนที่มีข่าวว่าระดับน้ำในเขื่อน แม่มอก จ.ลำปาง น้ำล้นความจุอ่าง จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.สุโขทัย ทาง สทนช. ยืนยันว่าปริมาณน้ำดังกล่าวยังบริหารจัดการได้และยืนยันกับ ศปช.ว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อชาว จังหวัดสุโขทัยอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ฝนที่กระจายตัวในหลายพื้นที่โดยเฉพาะตั้งแต่ตอนกลางของประเทศลงไปถึงภาคใต้ ในช่วงวันที่ 23-28 ต.ค.67 ทาง สทนช. ได้แจ้งเตือน 18 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ ซึ่งขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ระดมเครื่องจักรกลสาธารณภัยเตรียมความพร้อมในพื้นที่ 1,567 หน่วย หากเกิดเหตุสามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

 

ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังจับตาพายุดีเปรสชันทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “จ่ามี” ซึ่งเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเรื่อย ๆ คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 26-27 ต.ค.67 จากนั้นจะเริ่มลดความเร็วลง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวอาจทำให้พื้นที่ภาคอีสานของประเทศไทยบางส่วนได้รับผลกระทบจากฝนตกและลมแรงในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มุกดาหาร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของ สิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube