ประชาชนมองรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทาง ทำยาก ไม่ยั่งยืน จี้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนในภาพรวม
จากนโยบายของรัฐบาลที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายทุกเส้นทาง อยู่ระหว่างศึกษาการดำเนินงานอาจเป็นรูปแบบตั้งกองทุน สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้านำกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อจะได้กำหนดราคาค่าโดยสารได้ แต่หากยังศึกษาไม่เสร็จ กระทรวงคมนาคม ยืนยันเดือนกันยายนปีหน้าจะคิดค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทางได้ทั้งหมด เพราะได้เตรียมแหล่งเงินสำหรับใช้ชดเชยเอาไว้แล้ว
จากการสอบถามผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ พบว่า ไม่มั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถทำได้โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆหากทำได้ก็เชื่อว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นซึ่งโดยส่วนตัวต้องการที่จะเห็นความยั่งยืนมากกว่า ลดค่าโดยสารแบบฉาบฉวย จะหากทำได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะค่าใช้จ่ายของประชาชนก็จะลดลง
อย่างไรก็ตาม ประชาชนฝากถึงรัฐบาลให้ดูแลในส่วนของการพิจารณาค่าโดยสารในภาพรวม เพราะประชาชนบางส่วน นอกจากจะใช้บริการรถไฟฟ้าแล้วยังใช้บริการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆอีกด้วยสำหรับ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ปัจจุบันได้ดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยได้ผลตอบรับจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาขอขยายระยะเวลา ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews