Home
|
ภูมิภาค

พิจิตรชวนปูเสื่อนั่งดูลิเกที่บึงสีไฟต้อนรับลมหนาว

Featured Image
จิตรเมืองศิลปินถิ่นบันเทิงเชิญชวนปูเสื่อนั่งดูลิเกที่บึงสีไฟต้อนรับลมหนาว

 

 

 

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิจิตรในขณะนี้คงต้องยกให้สวนสาธารณะบึงสีไฟ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ที่มีเส้นทางให้ปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟเป็นระยะทาง10.28 กม. อีกทั้งมีสนามหญ้าเขียวขจีเป็นทุ่งโล่งกว้างบนพื้นที่กว่า 70 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับบึงสีไฟที่มีรั้วคาวบอยเป็นแนวกั้นที่สวยงาม

 

 

 

ในช่วงก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวจังหวัดพิจิตรก็ได้จัดกิจกรรมต้อนรับลมหนาว โดยได้เริ่มขึ้นแล้วในช่วงวันศุกร์ที่ 25 วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2567 ซึ่งจัดให้มีกิจกรรมดนตรีในสวน แต่เพื่อเป็นการเปิดตัวท่องเที่ยวบึงสีไฟต้อนรับลมหนาว ซึ่งชาวเมืองชาละวันมีเอกลักษณ์ที่เป็นเมืองศิลปินถิ่นบันเทิง เนื่องจากมีผู้ประกอบอาชีพเป็นนักแสดงลิเกและมีคณะลิเกเกือบ 100 คณะ ที่กระจัดกระจายอยู่ในอำเภอต่างๆแต่ที่มีคณะลิเกมากที่สุดคือ ที่อำเภอตะพานหิน อีกทั้งการแสดงลิเกก็เป็นวัฒนธรรมศิลปการแสดงที่ชาวจังหวัดพิจิตรชื่นชอบ ซึ่งปกติจะหาดูหาชมลิเกได้ตามงานวัดทั่วไป แต่สถานที่นั่งดูก็ไม่โล่งโปร่งสบายเหมือนอย่างที่บึงสีไฟ

 

 

 

โดยในค่ำคืนที่ผ่านมาของวันศุกร์ที่ 25 จัดให้มีการแสดงลิเกคณะโย่งไชโย ซึ่งเป็นลิเกที่แน้นการเล่นมุขตลกโปกฮาสอดแทรกกับบทการแสดงที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับจักรๆวงศ์ๆ การแสดงครั้งนี้เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศสวนสาธารณะจึงไม่มีการตั้งเวทีหรือโรงลิเกเหมือนอย่างกับการแสดงในวัด แต่เป็นการแสดงบนพื้นหญ้า ส่วนผู้ดูผู้ชมก็ปูเสื่อนั่งดูแบบใกล้ชิด

 

 

 

ซึ่งมีพ่อยก แม่ยก ในทุกเพศทุกวัยที่มานั่งชมด้วยความสุขที่ได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้ได้คงอยู่คู่กับประเทศไทยและจังหวัดพิจิตรที่ได้รับฉายานามว่า “พิจิตรเมืองศิลปินถิ่นบันเทิง” ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า งานนี้เค้าจัดให้ดูฟรีจึงมีผู้ดูผู้ชมนับหมื่นคนแห่กันมาปูเสื่อนั่งดูลิเกคณะ ตลกโย่งไชโย กันอย่างเนืองแน่น สำหรับลิเกเริ่มออกแขกทำการแสดงตั้งแต่เวลา 16.30 น. ไปจนถึง 22.00 น. ภายใต้บรรยากาศของสวนสาธารณะบึงสีไฟพิจิตร ที่กำลังก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวดังกล่าวนั่นเอง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube