Home
|
ภูมิภาค

มะพร้าวขาดตลาด ทำราคาพุ่ง กก.ละ 110-115 บาท

Featured Image

 

 

 

มะพร้าวขาดตลาด ส่งผลให้กะทิขอนแก่นราคาพุ่ง กก.ละ 110-115 บาท แม่ค้าเผยช่วงนี้ประสบปัญหาทุกปีและลูกค้าเข้าใจ ปีหน้ามะพร้าวออกเยอะราคาจะกลับมาเท่าเดิม

 

 

 

 

 

นายณจาวิชย์ ทัตหิรัญรัตน์ ผู้จัดการโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพ่อค้า-แม่ค้า ที่จำหน่ายกะทิคั้นสดและมะพร้าวแก่ หลังพบว่า ขณะนี้ผลผลิตมะพร้าวจากสวนมีจำนวนจำกัด จึงทำให้ราคาน้ำกะทิคั้นสดขณะนี้อยู่ที่ กก.ละ 100-115 บาท

 

ขณะที่ลูกค้าที่มาใช้บริการต่างเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีกะทิจะราคาแพงทุกปีจึงได้ประสานขอความร่วมมือกับร้านค้าผลไม้ต่างๆในการติดป้ายราคาและจำหน่ายสินค้าตามราคาท้องตลาดและเป็นไปตามกลไกของตลาด ต้องเป็นธรรม เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับที่กระทรวงพาณิชย์

 

โดยนางบุญเติม สนธิสัมพันธ์ อายุ 71 ปี เจ้าของร้านแม่เติม กะทิสด กล่าวว่า เปิดร้านขายกะทิสดมาตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยสั่งมะพร้าวมาจากชาวสวนที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันละ 2,000-3,000 ลูก แต่ในช่วงต้นเดือน ต.ค.2567 ที่ผ่านมา สวนมะพร้าวแจ้งว่ามะพร้าวมีจำนวนจำกัด เนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่ออกลูก

 

ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกปีในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกของปีหน้า แต่ด้วยการที่ร้านมีลูกค้าประจำ ทำให้ต้องประสานงานกับสวนที่ซื้อ-ขายกันประจำให้ส่งมะพร้าวแก่มาให้ ซึ่งในระยะหลังจะได้รับการจัดสรรแต่ละวันไม่เท่ากัน ซึ่งร้านก็เข้าใจลูกค้าก็เข้าใจ

 

“บางวันต้นทุนมะพร้าวแก่ จากสวนมาถึงร้านของเราสูงถึงลูกละ 40 บาท จากที่ผ่านมาในช่วงที่มะพร้าวเยอะก็จะตกอยู่ที่ลูกละ 6-7 บาทเท่านั้น ซึ่งร้านก็ต้องวัดดวงว่ามะพร้าวที่ส่งมาจากสวนนั้นจะเน่าหรือไม่ จะให้ผลผลิตที่ดีตามที่ต้องการหรือไม่

 

โดยร้านพยายามที่จะจัดหามะพร้าวมาจำหน่ายให้กับลูกค้าโดยเน้นขาประจำเป็นหลักขณะที่ราคา เดิมในช่วงเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ กก.ละ 90-95 บาท เดือน ต.ค.2567 ขยับขึ้นเป็น กก.ละ 100 บาทและมีแนวโน้มจะขยับไปที่ กก.ละ 115 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายที่แพงมาก อย่างไรก็ตามคาดว่าไตรมาส 2 ของปี 2568 มะพร้าวให้ผลผลิตตามฤดูกาลที่มากขึ้น ก็จะทำให้ราคากะทินั้นกลับมาอยู่ในภาวะปกติเท่าเดิม”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube