Home
|
ภูมิภาค

วิกฤติ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง เหลือน้ำใช้แค่ 27 % เท่านั้น

Featured Image
วิกฤติ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง เหลือน้ำใช้แค่ 27 % เท่านั้น ชาวบ้านทำประมงโอด น้ำแห้งหาปลายาก ถนนมิตรภาพเก่าโผล่ยาวสุดในรอบ 50 ปี หวั่น 5 อำเภอหวั่นขาดน้ำกินน้ำใช้

 

 

 

สภาพของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เส้นเลือดใหญ่หล่อเลี่ยงชาวโคราช ถึง 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติแต่สภาพน้ำในปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ “น้ำน้อยวิกฤติ” ทั้งๆ ที่ยังไม่หมดฤดูฝน โดยปริมาณน้ำเก็บกักล่าสุดวันนี้เหลือยู่ที่ 103.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 33.00 %

 

 

 

แต่เป็นน้ำใช้การได้เพียง 81.04 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 27.7 % เท่านั้น ต้องสงวนน้ำไว้ผลิตประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภค มาเป็นอันดับแรก จนกว่าจะถึงฤดูฝนปีหน้า ซึ่งสาเหตุหลักที่มีปริมาณน้ำเก็บกักเหลือน้อยจนถึงขั้นวิกฤติ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยและส่วนใหญ่ไปตกในพื้นที่ท้ายอ่างฯ มากกว่าพื้นที่ต้นน้ำเหนืออ่างฯ จึงมีมวลน้ำไหลลงอ่างน้อยมาก โดยมีน้ำไหลลงอ่างฯ สะสมตั้งแต่ต้นปี 2567 แค่ 72.7 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือแค่ 27.98 % เท่านั้น แต่ต้องระบาย ส่งจ่ายน้ำสะสมตั้งแต่ต้นปี 91.48 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้ 5 อำเภอ ได้ใช้ผลิตประปา รวมทั้ง รักษาระบบนิเวศน์ลำน้ำ และอื่นๆ จึงต้องดึงน้ำเก็บกักต้นทุนมาใช้ จนปัจจุบันเหลือน้ำใช้การได้แค่ 27.7 % ดังกล่าว

 

 

 

ซึ่งสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองที่ลดประมาณลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนมิตรภาพสายเก่า บริเวณบ้านท่างอย ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้เห็นเป็นแนวยาว จนชาวบ้านที่อาศัยแถบนั้นบอกว่า น้ำลดลงอย่างมาก จนเห็นถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่พ้นน้ำยาวสุดในรอบ 50 ปี ขณะที่ชาวบ้านที่ทำประมงพื้นบ้าน อาศัยจับปลาในอ่างเก็บน้ำลำตะคองและมาตั้งแผงขายปลาสดๆ ที่จับได้ อย่างเช่น นางสาวแสงอรุณ มาอยู่ อายุ 57 ปี บอกว่า ปีนี้น้ำในอ่างฯ ลดลงอย่างมากจนรู้สึกกังวลใจ ทำให้จับปลาได้บ้าง ไม่ได้บ้างเพราะน้ำในอ่างฯ แห้ง เหลือน้อย ส่งผลกระทบกับทำประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube