Home
|
ข่าว

รบ.เร่งแก้รถติดชานเมืองอนุมัติ ส่วนต่อขยาย โทลล์เวย์

Featured Image

 

 

 

 

รัฐบาล เร่งแก้รถติดชานเมืองบนถนนวิภาวดีรังสิตทิศเหนือ ล่าสุด ครม. อนุมัติ ส่วนต่อขยาย โทลล์เวย์วิ่งยาวจากรังสิตไปเชื่อม ต่อM 5 บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. คาด เสร็จปี 2572 คนใช้รถวิ่งยาวไปถึงโคราชได้เลย

 

 

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีวันนี้ 24 ธันวาคม 2567 ครั้งที่ 15 กระทรวงคมนาคม เสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ การก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต -บางปะอิน ของกรมทางหลวง หรือ M5

 

โดยมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้ แนวเส้นทาง : เป็นการต่อขยายทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ รวมระยะทางประมาณ 22 กม. เริ่มต้นตั้งแต่ ปลายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ณ บริเวณโรงกษาปณ์ ไปจนถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเป็นการก่อสร้างทางยกระดับอยู่บนเกาะกลาง ถ.พหลโยธิน ขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลง จำนวน 7 แห่ง

 

– รูปแบบการลงทุน : เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยภาครัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง เป็นเจ้าของโดยมีหน้าที่ เช่น เวนคืนที่ดิน กำกับดูแลการดำเนินงานของภาคเอกชน และเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนจากการให้บริการ

 

– ค่าใช้จ่าย : รวมทั้งสิ้น 79,916.78 ลบ. รายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทาง (Availability Payment) (ค่า AP) จากภาครัฐ โดยมีหน้าที่ เช่น ออกแบบและลงทุนก่อสร้างงานโยธา รวมถึงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) แบ่งเป็น (1) การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน 77.78 ลบ. โดยใช้จ่ายจากงบประมาณปี 67 และค่า AP 79,839 ลบ. (มูลค่าปัจจุบัน = 47,881 ลบ.) โดยใช้จ่ายจากเงินกองทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง สำหรับระยะเวลาโครงการ : รวมทั้งสิ้น 34 ปี โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ (1) ออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี (2 ) ดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี (นับจากวันเปิดให้บริการ)ส่วนค่าผ่านทาง : รถยนต์ 4 ล้อ 20 หรือ 40 บาทต่อคัน และรถยนต์มากกว่า 4 ล้อ 30 หรือ 65 บาทต่อคัน (ปรับขึ้นทุก 5 ปี ในอัตราร้อยละ 2.5 ต่อปี)

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่เลขา ครม. สรุปความเห็นหน่วยงานต่าง ๆ มา จะเห็นว่า ความเห็นของ สภาพัฒน์ฯ มีข้อสังเกตหลายประเด็น ขอให้รองเลขา สภาพัฒน์ฯ ได้ยืนยันกับ ครม. ว่า โครงการนี้มีความเหมาะสมในการดำเนินการ โดยครม. จะอนุมัติวันนี้ จะเป็นกรอบที่ทาง ก.คมนาคม นำไปใช้คัดเลือกเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการ จึงขอย้ำให้ทาง ก.คมนาคม ดำเนินการคัดเลือกและต่อรองราคา เพื่อให้รัฐได้ประโยชน์สูงสุด โดยที่ประชุม ครม.อนุมัติ ตามที่ ก.คมนาคม เสนอ และให้รับความเห็น หน่วยงาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube