Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่เพิ่มมาตรการเข้มหยุดการระบาดโควิด

Featured Image
จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มมาตรการเข้มรองรับคำสั่ง ศบค. เพื่อป้องกันโควิด-19 ขอความร่วมมือประชาชนอดทน

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ในวันนี้ (30 เม.ย. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง มีจำนวน 59 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,575 ราย รักษาหายแล้ว 1,766 ราย และยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 1,807 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยในกลุ่มที่ยังคงรักษาอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 1,387 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 255 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 76 ราย และอาการหนัก (สีแดง) 13 ราย ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการในกลุ่มเสี่ยงทั้งในโรงพยาบาลอำเภอ และจุดตรวจคัดกรองศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา และโรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 29 เมษายน ตรวจไปจำนวน 1,935 ราย พบผู้ติดเชื้อ 50 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.56 ความเสี่ยงส่วนใหญ่ยังพบว่าสัมผัสจากสถานบันเทิง แต่ลดลงเหลือร้อยละ 40.4 การสัมผัสในครอบครัวเพิ่มเป็นร้อยละ 21.9 สัมผัสในชุมชนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 13.3 และสัมผัสในสถานที่ทำงานเป็นร้อยละ 10.6 โดยการตรวจคัดกรองเชิงรุก เมื่อวานนี้ได้ทำการสุ่มตรวจที่บ้านวัยทองนิเวศน์ อำเภอแม่แตง จำนวน 115 ราย ไม่พบการติดเชื้อ ส่วนการตรวจเชิงรุกในชุมชนเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 189 ราย พบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ 1 คน

สำหรับคลัสเตอร์ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงพบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 คลัสเตอร์ จากการตรวจคัดกรองรอบ 2 ก่อนครบกำหนดกักตัว 14 วัน ประกอบด้วย คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กตำบลแม่คือ และงานศพที่อำเภออมก๋อย และมีคลัสเตอร์ที่อำเภอฮอด ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจคัดกรองรอบที่ 2 ก่อนครบกำหนดกักตัว โดยเดิมมีผู้ติดเชื้อ 7 คน ตรวจพบเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 9 คน ซึ่งยังต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้การปรับระดับการกำหนดพื้นที่สถานการณ์ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ถูกจัดว่าเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีการพิจารณาคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่ง ดังนี้

คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 47/2564 เรื่องมาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก โดยให้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 41/2564 ลงวันที่ 25 เมษายน 2564 และห้ามจัดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกรูปแบบ มากกว่า 10 คนขึ้นไป เว้นแต่เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการ ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ในส่วนของการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ให้ถือปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งของผู้ปกครองของแต่ละศาสนา และให้จำกัดเฉพาะผู้มีตำแหน่งทำหน้าที่ในการประกอบพิธีกรรมเท่านั้น สำหรับงานอวมงคล ให้จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 20 คน นอกจากนี้ให้ผู้จัดกิจกรรม เจ้าของสถานที่ หรือผู้เข้าร่วมกิจกรรม ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ให้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามแบบที่กำหนด ส่งสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ที่จัดกิจกรรมทันทีที่เสร็จกิจกรรม

คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 48/2564 เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้ร้านหรือสถานที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำกลับไปบริโภคได้เท่านั้น งดการบริโภคอาหาร เครื่องดื่ม สุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่ร้านหรือสถานที่และบริเวณโดยรอบและเปิดบริการได้จนถึงเวลา 21.00 น. ในส่วนของสนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ให้ปิดให้บริการ ส่วนสนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อออกกำลังกายประเภทกลางแจ้งหรือตั้งอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. โดยห้ามจัดให้มีการแข่งขันกีฬา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube