Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 ประโยชน์ของการเล่นเกม ที่ให้มากกว่าความสนุกเพลิดเพลิน

Featured Image

หากเป็นสมัยก่อน การเล่นเกม อาจจะเป็นกิจกรรมที่มีภาพลักษณ์ติดลบในสายตาใครหลายคน โดยเฉพาะการเอาเงินไปเติมเกมที่ชอบเล่น จนเกิดคำว่าเด็กติดเกม แต่ในปัจจุบัน วงการเกมได้พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับอุตสาหกรรมอื่น

จนทำให้เกิดอาชีพขึ้นมากมายในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ประเด็นเรื่องการเล่นเกม ยังคงเป็นสิ่งที่หลายคนตั้งคำถาม ว่าประโยชน์จากการเล่นเกมนั้นมีมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจะมาชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ที่หลายคนมองข้ามกันเอง

 5 ประโยชน์ของการเล่นเกม ที่คนไม่เคยเล่นควรลองสักครั้ง

เมื่อพูดถึงการเล่นเกม หลายคนอาจจะมีภาพในหัวถึงความสนุก ความสะใจ หรือเล่นเพื่อเอามันเพียงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเล่นเกม จำเป็นจะต้องใช้ทักษะ และไหวพริบมากมายในการแก้ปัญหา เพื่อให้ผ่านด่าน หรือเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ แต่จะมีอะไรบ้างที่คนไม่เคยเข้าใจ เราจะมาชี้ให้เห็นเป็นข้อๆ กัน 

 1. ช่วยลดความเครียด

หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่าเกมส่วนใหญ่ที่เล่นจะต้องเน้นผ่านด่าน หรือเอาชนะคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เกิดอาการหัวร้อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกมประเภท Casual ที่เล่นสบายๆ เน้นผ่อนคลาย ก็มีให้เลือกมากมาย อย่างเกมแนวทำฟาร์ม ปลูกผัก หรือผจญภัยแบบเล่นไปเรื่อยๆ ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน 

 2. ช่วยฝึกภาษา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อุตสาหกรรมเกมส่วนใหญ่นั้นเกิดที่ต่างประเทศ เกมแนว Adventure หรือ MMORPG ล้วนแล้วแต่มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้น การจะเข้าถึงอรรถรสของเกมได้อย่างแท้จริง จำเป็นต้องแปลเนื้อเรื่องให้ออก ซึ่งส่วนนี้เอง ที่ช่วยฝึกภาษาให้กับคนเล่นเกมหลายคน จนทำให้เก่งภาษามากขึ้นแบบไม่รู้ตัว 

3. ช่วยฝึกทักษะการแก้ปัญหา

การผ่านด่าน หรือทำเควสตามเนื้อเรื่อง ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ทักษะในการแก้ปัญหา คนเล่นเกมหลายคน อาจใช้เวลาเป็นชั่วโมง หรือเป็นวันๆ เพื่อไขปริศนาให้ผ่านด่านที่ติดอยู่ จึงเป็นอีกข้อโต้แย้งที่ดี ในการตอบคนที่อาจไม่เข้าใจว่าเกมนั้นเล่นแล้วได้อะไร เพราะการไขปริศนาให้ออก ก็คือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งจากการเล่นนั่นเอง 

4. ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

ไม่ว่าจะเกมมือถือ หรือเกมบนคอนโซล ระบบออนไลน์แบบ Open World คือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้ผู้เล่นทุกคนได้มีปฏิสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นการจับทีมตะลุยดันเจียน หรือเข้ากิลด์เพื่อทำเควสต่างๆ จึงเป็นอีกสังคมเล็กๆ ที่ไม่เล็กในการสร้างมิตรภาพระหว่างคนที่รักการเล่นเกมด้วยกัน 

5. ช่วยฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม

ทีมเวิร์ค เป็นอีกหนึ่งข้อดีจากการเล่นเกม ที่หลายคนอาจไม่มองข้าม แต่อย่าลืมว่าในหลายๆ เกม โดยเฉพาะเกมแนว MOBA หรือ FPS การทำงานเป็นทีม แบ่งหน้าที่ในการเดินเกม ล้วนเป็นสกิลที่สำคัญที่จะพาทีมสู่ชัยชนะ จึงเป็นอีกทักษะหนึ่งที่คนเล่นเกมได้มาแบบไม่รู้ตัว และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตได้เช่นกัน 

ทุกคนเห็นกันแล้วใช่ไหมว่า ประโยชน์ของการเล่นเกมนั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียว หากเรารู้จักแบ่งเวลา และเล่นกันอย่างเหมาะสม เราอาจจะได้อะไรดีๆ เพิ่มเข้ามาในชีวิตแบบไม่รู้ตัวก็ได้ และสำหรับคนที่รักการเล่นเกม หรืออยากจะลองเล่น แต่ไม่รู้จะหาที่เติมเกมที่ไหน มาเติมกับ Richman Shop ดีกว่า เพราะที่นี่เติมง่าย มีแอดมินคอยให้บริการตอบคำถามตลอด 24 ชม. โดยไม่ทิ้งให้รออย่างแน่นอน 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube