“มู กุง ฮวา โก ชี พี ออด ซึม นี ดา”
เพียงแค่พูดประโยคนี้ออกมา ใครที่ได้ยินก็ยืนนิ่งแบบไม่รู้ตัว เพราะนี่คือประโยคภาษาเกาหลียอดฮิตที่โผล่ออกมาในตอนต้นของซีรีส์โด่งดังอย่าง Squid Game
จากผลความสำเร็จของซีรีส์เกาหลีเอาตัวรอดที่เรียกคนดูบน Netflix มากกว่า 111 ล้านบัญชีทั่วโลก และสร้างชื่อเสียงให้กับนักแสดงจนมีผู้ติดตามกว่า 4 แสนคนเพียงข้ามคืน แน่นอนว่าหลังฉายจบไปไม่นานจำนวนรายได้ก็ไหลเข้าประเทศแบบถล่มทลาย
หากกำลังคิดว่าผลของการค้าขายหนังและภาพยนตร์ของเกาหลีใต้จะนำมาซึ่งเงินก้อนโตเพียงอย่างเดียว เราอาจจะต้องคิดใหม่ เพราะซีรีส์ดังอย่าง Squid Game ได้สร้าง soft power หรือกระแสวัฒนธรรมเฉพาะแบบเกาหลีเรียกคนดูชาวต่างชาติให้หันมาสนใจภาษาเกาหลีมากกว่าเท่าตัว
จากข้อมูลของ Duolingo แอปพลิเคชันสอนภาษาบนมือถือพบว่าตั้งแต่ซีรีส์ Squid Game ออนแอร์ได้เพียง 2 สัปดาห์ ยอดผู้เรียนที่เลือกเรียนภาษาเกาหลีกับแอปฯ นี้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 76% ในแถบอังกฤษ และกว่า 40% ในสหรัฐอเมริกา
ความสำเร็จของซีรีส์แนวเอาชีวิตกว่า 9 ตอนนี้ ไม่เพียงแค่บอกถึงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เมื่อเรามองลึกลงไปก็จะเห็นถึงทักษะการเอาตัวรอดของประเทศเกาหลีที่เคยเป็นประเทศล้มละลายเมื่อ 20 ปีที่ก่อน
ด้วยการสนับสนุนรัฐอย่างตรงไปตรงมา ปัจจุบันดินแดนโสมแห่งนี้ได้ติดไฟสปอร์ตไลท์กับตัวเอง และกลายเป็นประเทศแนวหน้าในเอเชียจนเอาเอาตัวรอดจากความจนอย่างน่าชื่นชม เหมือนกับ ซองกีฮุน ตัวเอก Squid Game ที่ต้องฝ่าฟันเอาชนะความลำบากกว่า 456 คนจนได้รับเงินรางวัลใหญ่เป็นกระปุกหมูก้อนโต
เกาหลีใต้หันมาใช้กระแสความเป็นเกาหลีนี้พัฒนาให้เป็น Soft Power ผูกติดไว้กับ MV ซีรีส์ ภาพยนตร์ต่างๆ พัดพาคลื่นความนิยมไปทั่วทุกมุมโลกจนเป็นที่จับตามอง ตั้งแต่ 7 หนุ่มไอดอลวง BTS ขึ้นโชว์บน MTV ลามมาถึงหนังดีมีรางวัลอย่าง Parasite ที่ปรากฎบนออสก้า นับเป็นความน่ากลัวของเกาหลีใต้ที่สามารถปั้นสิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่างวัฒนธรรมกลายเป็นรายได้มหาศาลโดยใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วอายุ
เพราะภาษาและวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ คลื่นวัฒนธรรมนี้เลยกลายเป็นอาวุธในปัจจุบันที่แต่ละประเทศใช้ยึดครองเพื่อนบ้านโดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง ดังนั้นแล้วเราๆ ทั้งหลายก็อย่าแปลกใจเลยที่วัยรุ่นจะหันมาเต้นเพลง Money ของ Lisa Blackpink กันทั่วบ้านทั่วเมือง และอย่าตกใจเลยที่ทำไมสยามถึงเต็มไปด้วยร้านอาหารแนวกังนัม
บทส่งท้ายนี้ จากซีรีส์ Squid Game สู่การสอนภาษาเกาหลี และต่อยอดไปถึงกระแสวัฒนธรรมระหว่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็อาจสร้างคำถามต่อไปให้กับเราเล่นๆ ว่าในอนาคตการแย่งชิงพื้นที่เหมือนสมัยก่อนด้วยดาบและดินปืนคงไม่สำคัญอีกต่อต่อไป เมื่อเราใช้ตัวหนังสือครองใจคนชาติอื่นได้แบบไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ (แถมเพิ่มตังค์ให้ด้วยนะ)
ถ้าใครเป็นคนที่ชื่นชอบความรู้เปิดโลกล่ะก็ตามมาอ่านต่อได้ที่ iNN Lifestyle
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.reuters.com/lifestyle/netflix-hit-show-squid-game-spurs-interest-learning-korean-2021-10-11/