Home
|
การเงิน

รถชนกันจนคันเราโดนลูกหลง ประกันให้ความคุ้มครองมากน้อยแค่ไหน

Featured Image

ถ้ารถเราโดนลูกหลงจากรถชนกัน ประกันให้ความคุ้มครองมากน้อยแค่ไหน

หากเราขับรถอยู่ดี ๆ แต่รถคันข้าง ๆ ดันเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนรถของเราโดนลูกหลงจากชิ้นส่วนหรือข้าวของที่ปลิวมา สิ่งที่หลาย ๆ คนสงสัยน่าจะไม่พ้นคำถามที่ว่า ในกรณีนี้ประกันรถยนต์จะเคลมให้เราไหม แล้วจะเคลมให้เรามากน้อยแค่ไหน ดังนั้น เราไปขอข้อสงสัยในเรื่องนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

เมื่อรถโดนลูกหลงจากอุบัติเหตุ เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

ในกรณีที่รถของเราโดนลูกหลงจากชิ้นส่วนรถยนต์ หรือข้าวของที่บรรทุกอยู่ปลิวมาโดนจนรถได้รับความเสียหาย สามารถเคลมประกันได้ โดยเงื่อนไขความคุ้มครอง จะขึ้นอยู่กับประกันรถยนต์ที่เราทำไว้ แต่ถ้าหากรถของเราประกันหมดและยังไม่ได้ต่ออายุประกัน ก็สามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับบริษัทประกันของคู่กรณีได้เช่นกัน

ประกันให้ความคุ้มครองมากน้อยแค่ไหน

ในกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหาย สามารถนำรถยนต์เข้าซ่อมให้กลับคืนสู่สภาพเดิมภายใต้ความคุ้มครองของกรมธรรม์ที่ทำไว้ได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความคุ้มครองของประกันภัยที่ทำไว้ด้วยเช่นกัน โดยประกันภัยแต่ละประเภทจะให้ความคุ้มครองดังนี้

1.ประกันรถยนต์ชั้น 1

หากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ ก็หายห่วงได้เลย เพราะประกันรถยนต์ชั้น 1 จะคุ้มครองครอบคลุมกรณีความเสียหายต่อตัวรถยนต์ด้วย โดยคุณสามารถติดต่อบริษัทประกันเพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินสถานการณ์และทำเรื่องเคลมประกันได้ในทันที

2.ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันชั้น 2+ เป็นประกันที่มีความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันรถยนต์ชั้น 1 ดังนั้นจึงสามารถเคลมประกันในส่วนนี้ได้เช่นกัน โดยความคุ้มครองก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ทำไว้

3.ประกันรถยนต์ชั้น 3+

เป็นประกันรถยนต์อีกประเภทที่คุ้มครองในกรณีความเสียหายจากรถยนต์ที่เกิดจากรถคันอื่น ดังนั้นจึงสามารถเคลมประกันได้ และความคุ้มครองก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ทำไว้เช่นกัน

4.ประกันรถยนต์ชั้น 2 และชั้น 3

หากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือชั้น 3 ในกรณีนี้อาจจะต้องปวดหัวมากกว่าการทำประกันรถยนต์ชั้นอื่น ๆ สักหน่อย เพราะต้องรอจนกว่าพนักงานสอบสวนจะสามารถติดตามรถคู่กรณีมาดำเนินคดีและเจรจาชดใช้ค่าเสียหายได้ นอกจากนี้ยังต้องใช้เวลาในการพิจารณาคดีหรือเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีอีกด้วย 

ควรรับเมื่ออย่างไร เมื่อเกิดอุบัติเหตุโดนลูกหลงจากคันอื่น

หากรถของคุณโดนลูกหลงจากรถคันอื่น ๆ แนะนำว่าให้รีบจอดรถในที่ปลอดภัยในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ที่สร้างความเสียหายต่อตัวรถและเป็นอันตรายต่อตัวคุณ จากนั้นให้รีบติดต่อบริษัทประกันให้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุในทันที

แม้ว่าอุบัติเหตุแบบนี้จะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่หากวันใดวันหนึ่งมันเกิดขึ้นกับรถของคุณ ก็สามารถทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำไปข้างต้นได้เลย แน่นอนว่าขอแค่คุณมีประกันรถยนต์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้คุณได้แล้ว

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube