Home
|
การเงิน

5 เรื่องที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนขอสินเชื่อรถแลกเงิน

Featured Image

สินเชื่อรถแลกเงิน เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่งที่ใช้รถเป็นหลักประกันในการกู้ยืม โดยผู้ขอสินเชื่อจะได้รับเงินสดก้อนหนึ่งไปใช้จ่ายตามความต้องการ โดยที่ไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์รถให้กับสถาบันการเงินหรือแหล่งเงินกู้ เพียงแต่จะต้องนำรถมาแสดงต่อสถาบันการเงินหรือแหล่งเงินกู้เพื่อประเมินมูลค่าเท่านั้น

แม้สินเชื่อรถแลกเงินจะมีข้อดีมากมาย ทว่า ก็มีข้อควรระวังบางประการที่ผู้ขอสินเชื่อควรทราบก่อนตัดสินใจ โดยสิ่งที่ผู้ขอสินเชื่อควรรู้หรือเตรียมพร้อมก่อนจะขอสินเชื่อ มีดังนี้!

  1.   ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและครบถ้วนที่สุด

ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อรถแลกเงิน ผู้ขอสินเชื่อควรศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งเรื่องของเงื่อนไข ข้อกำหนดในการขอสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ ค่าธรรมเนียม รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการขอสินเชื่อ เช่น ค่าประเมินราคารถ ค่าอากรสแตมป์ ค่าโอนเล่มทะเบียนรถ เป็นต้น ทั้งนี้ ก็เพื่อประเมินว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไร และผู้ขอสินเชื่อสามารถรับเงื่อนไขได้หรือไม่ เพื่อที่จะวางแผนการชำระให้ได้ตามที่บริษัทสินเชื่อกำหนด

  1.   ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระ

สิ่งที่ผู้ขอสินเชื่อต้องรู้ก่อนก็คือ ระยะเวลาผ่อนชำระสินเชื่อรถแลกเงินมักจะยาวนานกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ดังนั้น ผู้ขอสินเชื่อจึงควรประเมินความสามารถในการผ่อนชำระของตนเองให้รอบคอบ โดยอาจพิจารณาจากรายได้และรายจ่ายของตนเองในแต่ละเดือน เพื่อให้หลังผ่อนชำระเหลือเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ยังควรวางแผนเงินเก็บสำรองสำหรับเหตุฉุกเฉิน ก็จะช่วยอุดรอยรั่วของความเสี่ยงทางการเงินได้ดีมากยิ่งขึ้น

  1.   เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่างๆ

สถาบันการเงินและแหล่งเงินกู้แต่ละแห่งมีอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขในการขอสินเชื่อที่แตกต่างกัน อีกทั้ง สินเชื่อรถแลกเงินก็มักมีดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ดังนั้น แนะนำให้เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่าง ๆ จากหลายแห่งก่อนตัดสินใจเลือกขอสินเชื่อ เพื่อป้องกันถูกยึดรถเมื่อไม่ได้ผ่อนชำระให้ทันตามกำหนด

  1.   พิจารณาค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ต้องชำระในระหว่างการขอสินเชื่อแล้ว ผู้ขอสินเชื่อควรพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ค่าซ่อมบำรุงรถ ค่าประกันภัยรถ ค่าประเมินราคารถ ค่าอากรสแตมป์ ค่าโอนเล่มทะเบียนรถ เป็นต้น 

  1.   เตรียมเอกสารให้พร้อม

สถาบันการเงินและแหล่งเงินกู้มักจะกำหนดเอกสารประกอบการขอสินเชื่อ ซึ่งผู้ขอสินเชื่อควรเตรียมเอกสารให้พร้อมล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการดำเนินการขอสินเชื่อ

สินเชื่อรถแลกเงินมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงที่ควรระวังเช่นเดียวกัน ดังนั้น ก่อนขอสินเชื่อ จึงควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการผ่อนชำระในอนาคต

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube