Home
|
การเงิน

เปิดโพยกองทุนลดหย่อนภาษีที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

Featured Image

สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย การลดหย่อนภาษีเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดภาษีแล้ว ยังเป็นการออมเงินเพื่ออนาคตอีกด้วย หนึ่งในวิธีการลดหย่อนภาษีที่ได้รับความนิยมคือการลงทุนในกองทุนต่างๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกองทุนลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจกัน

1.กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)

RMF เป็นกองทุนลดหย่อนภาษีที่เหมาะสำหรับการออมระยะยาวเพื่อใช้ในวัยเกษียณ ผู้ลงทุนสามารถนำเงินลงทุนมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี โดยมีเงื่อนไขว่าต้องลงทุนต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี และถือครองจนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเต็มที่

2.กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)

กอช. เป็นกองทุนลดหย่อนภาษีที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการออมของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญ ผู้ลงทุนสามารถนำเงินสะสมมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี นอกจากนี้ยังได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลอีกด้วย

3.กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)

แม้ว่า LTF จะสิ้นสุดสิทธิประโยชน์ทางภาษีไปแล้วตั้งแต่ปี 2563 แต่ผู้ที่ลงทุนก่อนหน้านี้ยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่อไป หากถือครองครบ 7 ปีปฏิทิน โดยสามารถนำเงินลงทุนมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี เป็นอีกหนึ่งกองทุนลดหย่อนภาษีที่คุ้มค่า

4.ประกันชีวิตแบบบำนาญ

นอกจากจะได้รับความคุ้มครองชีวิตแล้ว ประกันชีวิตแบบบำนาญยังช่วยลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย โดยสามารถนำเบี้ยประกันมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี และเมื่อรวมกับเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือ กบข. แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

5.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

สำหรับพนักงานบริษัทที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สามารถนำเงินสะสมที่จ่ายเข้ากองทุนมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15% ของค่าจ้าง และเมื่อรวมกับเงินสะสมใน RMF และประกันชีวิตแบบบำนาญแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

6.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

เป็นกองทุนลดหย่อนภาษีสำหรับข้าราชการ สามารถนำเงินสะสมที่จ่ายเข้า กบข. มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง โดยมีเงื่อนไขเช่นเดียวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

การเลือกลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษีนั้น นอกจากจะพิจารณาถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว ควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ระยะเวลาการลงทุน และเป้าหมายทางการเงิน นอกจากนี้ ควรศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขของแต่ละกองทุนอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษีถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดภาษีแล้ว ยังเป็นการสร้างวินัยในการออมและการลงทุนระยะยาวอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรพิจารณาให้รอบคอบและเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับสถานะทางการเงินและเป้าหมายของตนเอง เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านการลดหย่อนภาษีและการสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคต

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube