เอกสารหาย ต้องแจ้งความไหม? เอกสารราชการ เอกสารสำคัญ เชื่อว่าหลายคนยังไม่แน่ใจว่าเอกสาร เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่ บัตรรับรองต่างๆหายนั้นจะต้องไปแจ้งความเพื่อทำใหม่ไหม บางคนก็บอกแจ้ง บางคนก็ว่าไม่ต้องแจ้ง วันนี้มาดูกันดีกว่าว่า อะไรที่หายต้องแจ้ง อะไรไม่ต้องแจ้ง แล้วเดี๋ยวนี้มีระบบแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยนะ
6 เอกสารที่ทำใหม่ได้เลย ไม่ต้องแจ้งความ
1.บัตรประชาชน
หากบัตรประชาชนหาย ให้เจ้าของที่ทำบัตรประชาชน นำทะเบียนบ้านตัวจริงไปทำบัตรใหม่ได้เลยที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ
2.ทะเบียนบ้าน
หลายคนตกใจว่าถ้าทะเบียนบ้านหาย ต้องแจ้งความยุ่งยากแน่ๆ จริงๆ แล้วให้เจ้าบ้านหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าบ้าน ไปทำใหม่ได้เลยที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ
3.บัตรประกันสังคม
นำบัตรประชาชนไปติดต่อขอทำบัตรใหม่ที่สำนักงานประกันสังคม หรือติดต่อฝ่ายบุคคลของบริษัท
4.ใบขับขี่
นำบัตรประชาชนไปติดต่อขอทำบัตรใหม่ที่กรมขนส่งทางบก หรือสำนักงานย่อยโดยไม่ต้องสอบใบขับขี่ใหม่
5.บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี
นำบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านไปดำเนินการทำบัตรใหม่ได้ที่สำนักงานสรรพากรเขตในพื้นที่ของตนเอง
6.แผ่นป้ายทะเบียนรถ
สามารถนำสมุดคู่มือการจดทะเบียนรถไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการขอทำใหม่
อย่างไรก็ตามในช่วงสถานการณ์ตอนนี้ทำให้หลายหน่วยงานยังไม่เปิดให้เดินทางมาทำได้ ยังไงก็ลองเช็กก่อนจะเดินทางไปทำใหม่
เอกสารที่ต้องแจ้งความ สามารถขอแจ้งความออนไลน์ได้
เอกสารที่ต้องแจ้งความส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเงินโดยปัจจุบันสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ในบางจังหวัด โดยผ่านเว็บไซต์ แจ้งความออนไลน์.com โดยเอกสารที่สามารถแจ้งความออนไลน์ได้มีดังนี้
1.ตั๋วจำนำ
2.บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
3.สมุดบัญชีธนาคาร
4.สลากออมสิน
5.โฉนดที่ดิน
6.ใบสำคัญการสมรส
7.ใบรับรองผลการเรียน
8.ใบกรมธรรม์
9.ใบคู่มือการจดทะเบียนรถ
หวังว่าคงช่วยให้คลายข้อสงสัยและลดขั้นตอนไปได้สำหรับบทความนี้ หากมีอะไรเพิ่มเติมจะมาอัปเดตให้แน่นอน ติดตามข่าวและบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news