Home
|
ไลฟ์สไตล์

The Zeigarnik Effect คนเรามักจำสิ่งที่ ‘ค้างคา’ มากกว่าสิ่งที่ ‘ทำเสร็จ’ ไปแล้ว

Featured Image

          The Zeigarnik Effect หรือ ซีกานิค เอฟเฟกต์ เป็นคำที่ใช้อธิบายปรากฏการณ์ที่ว่าคนเรามักจดจำสิ่งที่ ยังทำไม่เสร็จหรือสิ่งที่ค้างคา ได้มากกว่าสิ่งที่ ทำเสร็จ ไปแล้ว 

          หลายคนน่าจะเคยเจอซีกานิค เอฟเฟกต์ ลองนึกย้อนไปเวลาเราค้างงานอะไรบางอย่าง ค้างเรื่องบางเรื่อง เรื่องนั้นก็จะวนเวียนในหัวเราตลอดเวลา ไม่หายไปจากหัวสักที วิธีที่จะเอาออกไปได้แค่ต้องย้อนกลับไปทำเรื่องนั้นให้เสร็จ 

          The Zeigarnik Effect คำนี้มาจากนักจิตวิทยาชื่อว่า บลูมา เซย์การ์นิค (Bluma Zeigarnik) ที่ค้นพบเรื่องนี้ระหว่างกำลังทานอาหาร โดยสังเกตจากพนักงานในร้านว่าสามารถจดจำรายการอาหารของโต๊ะที่ยังไม่เรียบร้อยหรือยังไม่ได้ชำระเงินได้ดีกว่า โต๊ะที่เสิร์ฟครบแล้วหรือจ่ายเงินแล้ว จากนั้นก็ได้ทำการทดสอบผลก็ออกมาตามที่คิด

          สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะสมองส่วนจิตใต้สำนึกของเรามีส่วนช่วยเตือนให้นึกถึงเรื่องนั้น สิ่งนั้นมันอาจจะดูเล็กน้อยแต่มันส่งผลมากๆ ต่อเรา เพราะการทำงานนี้ค่อนข้างกินพลังงานสมอง ทำให้เราไม่โฟกัสกับงานอื่นๆ ทางที่ดีควรรีบทำให้เสร็จหรือจดมันมาเป็นลิสต์ที่ต้องทำเพื่อหลอกสมองว่าเราได้ทำไปแล้ว 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

simplypsychology

wikipedia

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube