เชื่อว่าปัจจุบันหลายคนน่าจะโอนเงินผ่าน Mobile Banking หรือ Internet Banking ทั้งนั้น เพราะมันสะดวก รวดเร็วในการซื้อของ ขายของ แต่ด้วยความรวดเร็วนี้เองทำให้บางครั้งเกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้และที่ส่งผลมากที่สุดคือการโอนผิดบัญชี โอนให้ผิดคน
โอนผิดบัญชีทำยังไงดี?
ข้อมูลจาก PCT Police ได้แนะนำขั้นตอนไว้ดังนี้
- เก็บ e-slip ที่โอนผิดไว้เป็นหลักฐาน
- แจ้งปัญหาไปยังธนาคารต้นทาง
- ส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่ธนาคารร้องขอ
- ธนาคารดำเนินการตรวจสอบ
– กรณีโอนผิดแต่ธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนผิดโดยตรง
– กรณีโอนผิดต่างธนาคาร ธนาคารจะประสานงานกับธนาคารของผู้รับโอนผิด
*** หากว่าเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ยินยอมคืนเงิน/ติดต่อไม่ได้ ผู้โอนสามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป
ก่อนโอนทุกครั้งแนะนำเช็กให้ดีว่าโอนให้ถูกคนไหม ที่สำคัญหากซื้อขายกับคนที่ไม่รู้จักขอให้เช็กประวัติ เช็กเครดิตการซื้อขาย เช่นใช้ Blacklistseller เพื่อกรอกข้อมูลการโกงในเบื้องต้น
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews
ขอขอบคุณข้อมูล