รับมืออย่างไร ? เมื่อถูกเจ้านายตำหนิ
ห่วย… !!!
ทำงานล่าช้า ไม่ได้เรื่อง !!!
สิ่งที่คุณทำมา เอาไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย !!!
บางครั้งในฐานะพนักงานคุณก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่งานเกิดข้อผิดพลาด หรืองานมีปัญหา อาจจะเกิดจากความผิดพลาดที่คุณเองก็ไม่ได้ตั้งใจ บางครั้งก็เกิดจากการไม่รอบคอบ หรือความอคติ จนเป็นเหตุให้ถูกเจ้านายตำหนิ
แน่นอนว่าคงไม่มีใครชอบถูกตำหนิ หรือถูกด่า ยิ่งเป็นถ้อยคำที่รุนแรง หยาบคาย หรือคำพูดที่แทงใจดำแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้คุณเกิดอารมณ์ความรู้สึกในด้านลบ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกนอยด์ เสียใจ ร้องไห้ หงุดหงิด หรือโกรธแค้น หากเกิดสถานการณ์เช่นนี้แล้ว เราจะมีวิธีรับมือกับความรู้สึกนั้นอย่างไร เมื่อถูกเจ้านายตำหนิ
1.สติมาปัญญาเกิด
“คิดอะไรไม่ออก ก็ให้ออกจากความคิด จงตั้งสติ และทำจิตใจให้สงบ” เมื่อคุณถูกตำหนิอย่างแรกที่ควรทำคือ การตั้งสติ เพราะเมื่อไหร่ที่คุณขาดสติ และรีบร้อนโต้ตอบเร็วเกินไป ผลที่ตามมาอาจทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง ดังนั้นควรมีสติ ค่อยๆ คิดอย่างมีเหตุผล จะเป็นการระงับอารมณ์ของคุณเองด้วย โดยสามารถตั้งสติ ด้วยวิธีง่ายๆ คือ หายใจเข้า – หายใจออกอย่างช้าๆ หรือนับ 1 – 100
2.รับฟังข้อผิดพลาด
หากงานที่คุณรับผิดชอบนั้นเกิดข้อผิดพลาด ซึ่งอาจจะเกิดจากความตั้งใจ หรือความไม่ได้ตั้งใจ คุณควรรับฟังข้อผิดพลาดนั้นก่อน และอย่ารีบโต้แย้ง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ลงด้วย
3.สังเกตอารมณ์ของตัวเอง
เมื่อคุณถูกตำหนิ และไม่ว่าคุณจะมีอารมณ์โกรธ เศร้า หรือเสียใจ ขอเพียงแค่คุณรับรู้ว่าคุณมีอารมณ์แบบไหน และเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ไม่ต้องไปตอบสนองอารมณ์ในเวลานั้น โดยเฉพาะเมื่อคุณรู้สึกโกรธมากซะจนอยากเอาคืน ขอให้คุณยับยั้งความรู้สึกเอาไว้ก่อน เพราะหากคุณแสดงปฏิกิริยาที่ไม่ดีออกไป นั่นอาจจะทำให้คุณระงับความโกรธก็จริง แต่ผลกระทบที่จะตามมาเลวร้ายแน่นอน
4.พิจารณาข้อผิดพลาดของตัวเอง
เมื่ออารมณ์ของคุณค่อยๆ สงบลง ให้คุณสังเกต และพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าสิ่งที่ถูกตำหนิว่ากล่าวนั้น เป็นเช่นไร งานนั้นเกิดจากความผิดพลาดของคุณโดยตรง หรือเป็นเพียงแค่การโยนความรับผิดชอบให้กับคุณ เป็นความอคติของเจ้านาย หรือแค่ความเข้าใจผิด คุณต้องพิจารณาให้ดีว่าข้อผิดพลาดนั้นเกิดจากสิ่งไหน
5.ตอบสนองอย่างเหมาะสม
ทันทีที่คุณทราบว่างานของคุณนั้นมีข้อผิดพลาดจากอะไร คุณควรนำกลับมาพิจารณา และตอบสนองกลับไปอย่างเหมาะสม หากประเด็นนั้นเกิดจากความเข้าใจผิด เมื่อมีช่องว่าง หรือโอกาส คุณก็ควรชี้แจงว่าสิ่งที่ถูกต้องเป็นอย่างไร แต่ไม่ใช่เป็นการแก้ตัว ควรเป็นการบอกกล่าวว่าสิ่งที่เจ้านายเข้าใจผิดนั้นสิ่งที่ถูกต้องเป็นแบบไหน
อย่างไรก็ตาม เมื่อเราอธิบายแล้วเจ้านายไม่เข้าใจ หรือไม่รับฟัง นั่นก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเจ้านายของคุณอคติ แต่ขอเพียงแค่ให้คุณมีความมั่นคงในตัวเอง และเพิกเฉย โดยไม่ต้องเอามาใส่ใจ เพราะจะเป็นการบั่นทอนความรู้สึกของคุณเสียเปล่า
แต่เมื่อใดสิ่งที่คุณถูกตำหนินั้นเป็นเรื่องจริง อย่าลืมที่จะขอบคุณ เพราะเขาเป็นคนเปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้ และแก้ไขตัวเอง ให้คุณมองเป็นด้านสร้างสรรค์ มองว่าการที่ถูกตำหนิ หรือถูกว่ากล่าวนั้นทำให้คุณได้พัฒนา นอกจากนี้ยังทำให้คุณเรียนรู้ที่จะระมัดระวัง และป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำอีก
ในท้ายที่สุดแล้ว เราอยากให้คุณคิดว่าข้อผิดพลาดเป็นเพียงประสบการณ์ที่ทำให้คุณเติบโต ไม่อยากให้คุณต้องไปรู้สึกเสียใจ หรือรู้สึกโกรธแค้น นี่อาจเป็นเพียงบททดสอบว่าตัวคุณเองจะจัดการกับอารมณ์ และแก้ไขสถานการณ์นั้นอย่างไร แน่นอนว่าการแสดงออกจะบ่งบอกถึงการมีวุฒิภาวะ จงตั้งสติให้มั่น และนำคำว่ากล่าวเหล่านั้นมาเป็นแรงผลักดัน
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews
ขอบคุณข้อมูลจาก : manarom , Lighthouse