Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำอย่างไรดีเมื่อสีตกใส่เสื้อขาว! HOW TO กู้เสื้อผ้าตัวโปรดจากของที่มีในบ้าน

Featured Image

          อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในการซักผ้า ก็คือ “ผ้าสีตก” ซึ่งบางครั้งก็โชคร้ายดันมาโดนเสื้อผ้าตัวโปรดของเรา กลุ้มใจไปอีก แล้วจะแก้ปัญหายังไงดี!? วันนี้เรามาแจกทริคง่ายๆ ที่สามารถหยิบของใกล้ตัวในบ้านมาเป็นตัวช่วยกู้เสื้อผ้าตัวโปรดได้!! ลองเอาเคล็ดลับจากด้านล่างนี้ไปปรับใช้กันนะ

แจกทริคง่ายๆ วิธีแก้ผ้าสีตก

น้ำส้มสายชู

          เริ่มกันที่วิธี แก้ผ้าสีตกด้วยน้ำส้มสายชู แม้วิธีนี้จะเป็นธรรมชาติแต่สามารถขจัดคราบฝังแน่นได้ดี โดยขั้นตอนนี้เพียงแค่ต้มน้ำให้เดือด แล้วเทน้ำส้มสายชูใส่พอประมาณ แช่ทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วนำออกมาล้างด้วยน้ำสะอาด ก่อนจะซักอีกทีในเครื่องซักผ้า ใส่ผงซักฟอกและน้ำสะอาดตามปกติ เท่านี้ก็จะพบว่าคราบสีตกจางหายไปแล้ว

 

น้ำมะนาว

          น้ำมะนาวมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งช่วยในการสลายคราบสีที่ตกใส่เสื้อผ้าได้ เพียงแค่เราหยดน้ำมะนาวลงบนคราบเสื้อ แล้วซับๆลงไป ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากคราบยังไม่เกลี้ยงก็สามารถทำซ้ำได้

 

เกลือ

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกลือสามารถแก้ปัญหาผ้าสีตกได้ เนื่องจากเกลือมีคุณสมบัติดูดซับโมเลกุลของสีที่ตกบนเสื้อขาว ทำให้สีหลุดออกจากเส้นใยผ้าได้ง่าย เพียงแค่ใช้เกลือปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ลิตร แช่ไว้ประมาณ 30 นาที แล้วนำไปซักในเครื่องซักผ้าแบบปกติ แค่นี้ก็จะแก้ปัญหาสีตกได้แล้วค่ะ

 

น้ำยาซักผ้าขาว

          ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาซักผ้าขาวชนิดน้ำ หรือ น้ำยาซักผ้าขาวชนิดผง ก็สามารถกำจัดคราบเปื้อนต่าง ๆ บนเสื้อสีขาว ได้อย่างหมดจด เพียงแค่ ใช้น้ำยาซักผ้าขาวผสมกับผงซักฟอก แช่ทิ้งไว้สัก 15-20 นาที แล้วซักตามปกติ หากเป็นผ้าสีแนะนำให้ใช้น้ำยาฟอกขาวเฉพาะผ้าสี รับรองผ้าจะกลับมาสะอาดเหมือนเดิมแน่นอน 

 

น้ำยาล้างจานกับแอมโมเนีย

          บ้านไหนที่มีน้ำยาล้างจานและแอมโมเนีย ให้จับทั้งคู่มาผสมกันอย่างละ 1 ส่วน แล้วแช่ผ้าสีตกไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นให้ขัดบริเวณที่เป็นคราบ ก่อนจะนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้คราบสีตกก็จะจางลงอย่างเห็นได้ชัด 

          ผ้าสีตกไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สีตกใส่เสื้อขาว เราควรแยกผ้าขาวกับผ้าสีออกจากกันทุกครั้งก่อนนำเข้าเครื่องซักผ้า ที่สำคัญควรเลือกซักด้วยโหมดน้ำเย็น เพราะน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนอาจทำให้สีตกได้ง่าย หรือใครมีทริคดีๆ เพิ่มเติม ก็แอบกระซิบกันได้น้าาา หากชอบบทความที่ให้สาระความรู้แบบนี้สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube