Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 ขั้นตอนเปลี่ยนยางรถด้วยตัวเอง เมื่อเกิดเหตุยางรั่วขณะขับขี่

Featured Image

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างยางรถรั่วระหว่างการเดินทาง หากเราไม่มีประสบการณ์ในการ “เปลี่ยนยางรถ” อาจทำให้รู้สึกตื่นตระหนกและกังวลใจได้ แต่ไม่ต้องกลัวไป วันนี้เรามีวิธีการเปลี่ยนยางรถอย่างง่ายๆ มาฝากกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถเปลี่ยนยางรถด้วยตัวเองได้อย่างมั่นใจ เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

สิ่งที่ต้องมีติดรถเพื่อเปลี่ยนยางได้เอง

ก่อนอื่นเราต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเปลี่ยนยางรถให้พร้อม ได้แก่ ยางอะไหล่ที่มีสภาพดี, แม่แรงสำหรับยกรถ, ประแจถอดนอต และไม้หนุนล้อ เพื่อป้องกันรถไหลขณะทำการเปลี่ยนยาง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ควรเช็กสภาพและพกติดรถไว้เสมอ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง

5 ขั้นตอนเปลี่ยนยางรถด้วยตัวเอง

เมื่อเกิดเหตุยางรถรั่ว หากเรามีความรู้ในการเปลี่ยนยางรถเบื้องต้น จะช่วยให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากใคร วันนี้เราจึงมี 5 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเปลี่ยนยางรถด้วยตัวเอง ที่ใครๆ ก็ทำได้ เพียงแค่ทำตามคำแนะนำทีละขั้นตอน รับรองว่าจะสามารถเปลี่ยนยางรถได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องพึ่งช่างให้เสียเวลา

1. สอดแม่แรงในจุดที่รับน้ำหนักรถ

เมื่อพบว่ายางรถรั่ว ให้ค่อยๆ ชะลอความเร็วและจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย จากนั้นดึงเบรกมือขึ้น เข้าเกียร์ P และเปิดไฟฉุกเฉิน พร้อมกับใช้ไม้หนุนล้อด้านหน้าและหลังเพื่อป้องกันรถไหล แล้วหาจุดวางแม่แรงที่มั่นคง โดยปกติจะอยู่บริเวณใต้ท้องรถ หรือตามคู่มือที่ระบุไว้ เมื่อวางแม่แรงในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ให้ค่อยๆ ปั๊มแม่แรงขึ้นจนกระทั่งล้อที่จะเปลี่ยนยางลอยพ้นจากพื้น

2. ถอดนอตล้อทวนเข็มนาฬิกา

เมื่อยกรถสูงพอแล้ว ให้ใช้ประแจคลายนอตล้อออกทวนเข็มนาฬิกา โดยเริ่มจากนอตด้านบนก่อน แล้วตามด้วยนอตด้านข้างสลับกันไปจนครบ เพื่อให้ล้อค่อยๆ หลุดออกมาอย่างสมดุล ระวังอย่าคลายนอตจนหมดด้านเดียว เพราะล้ออาจกระเด็นออกมาได้

3. นำยางอะไหล่มาใส่แทนล้อที่รั่ว

เมื่อคลายนอตหมดแล้ว ให้ใช้มือจับล้อด้านข้างแล้วดึงเข้าหาตัว ยางที่รั่วก็จะหลุดออกมา จากนั้นนำยางอะไหล่มาใส่เข้าไปแทนที่ โดยให้รูนอตตรงกับดุมล้อ กดยางเข้าให้แน่นเพื่อไม่ให้หลุดขณะขันนอต

4. ขันนอตตามเข็มนาฬิกาให้แน่น

ใส่นอตกลับเข้าไปให้ครบทุกตัว โดยขันให้แน่นด้วยมือก่อน ตามด้วยใช้ประแจขันต่อสลับไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่านอตเริ่มแน่นพอสมควร โดยยังไม่ต้องใช้แรงมากจนเกินไป

5. ลดแม่แรงลงและขันนอตให้แน่นอีกครั้ง

เมื่อขันนอตครบแล้ว ให้ค่อยๆ ลดแม่แรงลง ปล่อยให้ล้อสัมผัสพื้น แล้วใช้ประแจขันนอตให้แน่นอีกรอบด้วยแรงที่มากขึ้น โดยขันนอตแบบสลับไขว้ เพื่อให้ล้อยึดติดกับดุมอย่างแนบสนิท จากนั้นก็เก็บอุปกรณ์ต่างๆ เข้าที่ให้เรียบร้อย

และทั้งหมดนี้ ก็คือขั้นตอนการเปลี่ยนยางด้วยตัวเอง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในระหว่างเดินทาง แต่ก็เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาชั่วคราวเท่านั้น และควรนำรถไปร้านปะยาง หรือเปลี่ยนใหม่ทันทีเพื่อความสบายใจ เพราะยางรถยนต์ส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ แบบที่ไม่ควรปล่อยไว้เด็ดขาด 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube