Home
|
ไลฟ์สไตล์

แชร์ 3 เทคนิคในการเข้าโค้งบนทางลงเขาอย่างปลอดภัย

Featured Image

การขับรถเข้าโค้ง เป็นหนึ่งในทักษะการขับขี่ ที่ผู้ใช้รถทุกคนน่าจะทำได้กันอยู่แล้วในเส้นทางปกติ แต่หากเป็นกรณีเข้าโค้งบนทางลงเขา นี่อาจจะเป็นหนังชีวิตอีกเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากเส้นทางที่คดเคี้ยวแล้ว ทางยังลาดชันจนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าเดิมอีก การเรียนรู้วิธีเข้าโค้งบนทางลงเขา จึงเป็นอีกสิ่งที่คนใช้รถควรเรียนรู้ไว้เช่นกัน วันนี้เราจึงมี 3 เทคนิคดีๆ ในการเข้าโค้งมาฝากทุกคน 

ยางรถยนต์สำคัญอย่างไรกับการเข้าโค้ง

ยางรถยนต์เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญ ที่ช่วยยึดเกาะถนนและถ่ายทอดแรงบังคับจากพวงมาลัยไปยังล้อ ถ้ายางรถยนต์มีสภาพเก่าและสึกหรอมาก จะทำให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนและการส่งกำลังลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่

แชร์ 3 เทคนิคการเข้าโค้งบนทางลงเขาอย่างปลอดภัย

หลังจากเลือกยางที่เหมาะสมแล้ว ขั้นตอนสำคัญในการเข้าโค้งบนทางลงเขาอย่างปลอดภัย ซึ่งจะมีเทคนิคหลัก ๆ อยู่ 3 ข้อ ได้แก่

1. ควบคุมพวงมาลัยสองมือ

สิ่งแรกที่สำคัญเป็นอย่างมากในการเข้าโค้ง ก็คือ ต้องใช้มือทั้งสองข้างจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 นาฬิกากับ 3 นาฬิกา เพื่อให้ควบคุมพวงมาลัยได้อย่างแม่นยำ และตอบสนองได้อย่างฉับไว โดยจับพวงมาลัยแบบหลวม ๆ ไม่เกร็งมือจนเกินไป เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากแรงสะเทือนที่อาจเกิดขึ้น

2. ชะลอความเร็วลงให้เหมาะสม

ก่อนถึงโค้งที่ต้องการจะเข้า ให้ค่อย ๆ ปล่อยคันเร่งและเหยียบเบรกเบา ๆ เพื่อชะลอความเร็วรถให้ลดลงอย่างนุ่มนวลจนถึงความเร็วที่เหมาะสมในการเข้าโค้ง อย่าเบรกกะทันหันหรือแรงเกินไป เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ โดยเฉพาะบนทางลาดชัน

3. การเร่งส่งตอนออกจากโค้ง

เมื่อผ่านจุดกลางโค้งมาแล้ว ให้ค่อย ๆ เร่งความเร็วรถขึ้นเล็กน้อย เพื่อส่งกำลังขับเคลื่อนให้รถเร่งตัวออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวลและรวดเร็ว ให้ใช้วิธีการเร่งแบบเหยียบคันเร่งทีละนิดแล้วปล่อย สลับกันไปเรื่อย ๆ เพื่อให้รถเร่งออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวล

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญ ที่ผู้ใช้รถทุกคนจำเป็นจะต้องเรียนรู้ เพราะการขับรถเข้าโค้งบนทางลงเขา อาจเป็นหนึ่งเส้นทางที่ต้องพบเจอได้บ่อย หากคุณเป็นคนที่รักการท่องเที่ยว เพียงแค่ทำตามเทคนิคที่เราแนะนำกันในวันนี้ รับรองว่าจะขับไปเส้นทางไหน ก็ปลอดภัยหายห่วง 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube