ANGA เผยเทรนด์ SEO ที่น่าจับตามองในปี 2024
SEO (Search Engine Optimization) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งสร้างการเติบโตให้แก่เว็บไซต์ เพื่อนำมาซึ่งการเติบโตของธุรกิจ โดยจะเน้นไปที่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน Google ซึ่งในแต่ละปีทาง Google ก็จะมีการอัปเดตอัลกอริทึมใหม่ ๆ อยู่เสมอ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและการเข้ามาของเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วย
ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลต่อกลยุทธ์ในการทำ SEO ในแต่ละปี และแน่นอนว่าเทรนด์การทำ SEO ก็แตกต่างไปจากเดิมด้วย มาดูกันว่าเทรนด์ SEO ที่น่าจับตามองในปี 2024 นี้จะมีเทรนด์อะไรบ้าง ซึ่งถ้าคุณเป็นนักการตลาด และอยากให้เว็บไซต์ติดอันดับในตำแหน่งดี ๆ ไม่ควรพลาดบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ SEO ที่อยู่ในบทความนี้ มาจากเอเจนซี่รับทำ SEO ชื่อดังอย่าง ANGA Bangkok นั่นเอง
1. เนื้อหาคุณภาพ ตรงตาม E-E-A-T Factor
E-E-A-T Factor คือเกณฑ์ที่ Google นำมาใช้ตรวจสอบคุณภาพของเนื้อหาว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านจริงหรือไม่? เนื้อหานี้สามารถเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน? และมีความแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นไหม หรือว่าไปลอกเว็บไซต์อื่นมา ซึ่งในปี 2024 E-E-A-T Factor มีผลต่ออันดับเว็บไซต์บน Google เป็นอย่างมาก เนื่องจาก Google เน้นย้ำและให้ความใส่ใจกับประสบการณ์ผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก
ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาที่ตรงตามเกณฑ์ E-E-A-T ก็จะทำให้ดูน่าเชื่อถือในสายตาของ Google ดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวอย่างแท้จริง และทำให้มีโอกาสที่ Google จะหยิบยกเว็บไซต์ของคุณไปแสดงผลบนหน้าการค้นหาในตำแหน่งดี ๆ สูง
การเขียนเนื้อหาให้ตรงกับ E-E-A-T Factor คือการเขียนให้ครอบคลุมทุกด้านเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ เขียนด้วยข้อมูลเชิงลึกที่แตกต่างจากเว็บไซต์อื่น สอดแทรกความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวลงไป อัปเดตความสดใหม่ของข้อมูล และการเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น
2. สร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ AI รองรับ SGE
ในอนาคตอันใกล้นี้ Google มีแพลนที่จะปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า “SGE” หรือ “Search Generative Experience” ออกมา โดยฟีเจอร์นี้มีการนำ AI มาใช้ในการค้นหาข้อมูลและตอบคำถามแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งคำตอบที่ได้ก็จะเป็นข้อมูลที่ถูกสรุปมาแล้วอย่างครบถ้วน โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ต่อเลย ผลกระทบที่ตามมาคือ Website Traffic และ Conversion ที่ควรจะเพิ่มกลับลดลง ดังนั้น เทรนด์ SEO ในปี 2024 นี้ จึงอยากจะแนะนำให้ทำ SEO ด้วยเนื้อหาที่เป็นคำถาม มีการใช้คำพูดอย่างตรงไปตรงมา เช่น ….คืออะไร, ….ทำอย่างไร, …. ที่ไหนดี ฯลฯ เพื่อรองรับทั้ง AI และผู้ใช้งานไปพร้อม ๆ กัน
3. รองรับการค้นหาด้วยเสียง (Voice Search)
Voice Search เป็นฟีเจอร์การค้นหาด้วยเสียง ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน จึงทำให้มีผู้ใช้งาน Voice Search สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเทรนด์ SEO ในปี 2024 จะต้องให้ความสำคัญกับ Voice Search มากขึ้น นั่นก็คือการเขียนบทความด้วยคีย์เวิร์ดที่เป็นภาษาพูด หรือเพิ่มเนื้อหาที่เป็นภาษาธรรมชาติ อย่างที่คนเราใช้พูดคุยกันในชีวิตประจำวัน
4. ทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูง
จาก Google March Core Update 2024 พบว่า Google ได้มีการกำจัด Spam Content (เนื้อหาไร้คุณภาพจำนวนมาก ที่สร้างมาเพื่อต้องการดันอันดับเว็บไซต์), Expired Domain (เว็บไซต์ที่เอาโดเมนหมดอายุ มาใช้งานใหม่) และ Site Reputation (การนำเนื้อหาคุณภาพต่ำ ไปโพสต์และทำ Backlink ในเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง) ออกไปจำนวนมาก เพราะฉะนั้น ถ้าคุณจะทำ Backlink เพื่อดันอันดับเว็บไซต์ในปี 2024 ล่ะก็ คุณจะต้องคัดเลือกเว็บไซต์ให้ดี และเน้นคุณภาพ ไม่ใช่เน้นปริมาณ
5. เพิ่มการเข้าถึงด้วย Video Content
Video Content เป็นเทรนด์ที่มาแรงตั้งแต่ปี 2023 แล้ว แต่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จนได้ขยับขยายมาเป็น SEO Trends 2024 ที่น่าจับตามองไม่แพ้เทรนด์อื่นเลย โดยเฉพาะกับการทำ SEO YouTube ซึ่งนอกจากจะช่วยให้วิดีโอของคุณติดอันดับบนหน้าแรกได้แล้ว ยังช่วยสร้าง Brand Awareness และเพิ่ม Organic Traffic ได้ดีมาก ๆ อีกด้วย
แนวทางการทำ SEO YouTube ในปี 2024 มีดังนี้
- กำหนดคีย์เวิร์ดหลักให้กับวิดีโอ
- เนื้อหาภายในวิดีโอต้องตรงกับคีย์เวิร์ดที่กำหนด
- ใส่คีย์เวิร์ดลงไปในชื่อวิดีโอ, คำอธิบายวิดีโอ และ Tags
- เพิ่มภาพปกวิดีโอ (Thumbnail) และมีคีย์เวิร์ดประกอบในภาพ
- เพิ่มคำบรรยาย, Card และ End Screens
- ตอบกลับความคิดเห็นของผู้ชม เพื่อกระตุ้น Engagement
- แชร์วิดีโอไปยัง Social Media และเว็บไซต์