Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวมทริคเกี่ยวกับน้ำหอมที่คุณควรรู้

Featured Image

          “เวลาจะผ่านไปและคุณจะลืมสิ่งที่ผู้หญิงคนนั้นสวมใส่ แต่กลิ่นน้ำหอมของเธอจะอยู่ในความทรงจำของคุณเป็นเวลานาน” Marcel Rocha

          การได้กลิ่น คือหนึ่งในประสาทสัมผัสที่ยอดเยี่ยมที่สุดของมนุษย์ เพราะมนุษย์สามารถสามารถแยกแยะกลิ่นวัสดุได้ถึง 10,000 กลิ่นที่แตกต่างกัน

          หลายคนคงจะมีกลิ่นที่ติดตราตรึงอยู่ในใจอย่างไม่มีวันลืม อาจเป็นกลิ่นที่ชอบ กลิ่นของคนรัก กลิ่นของคนที่คิดถึง หรือกลิ่นของคนที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ.. เมื่อได้กลิ่นเหล่านั้นทีไรก็ชวนให้นึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ราวกับได้ย้อนไปอีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาได้ แต่นั่นเกิดจากพลังอันน่าอัศจรรย์ของสิ่งที่เรียกว่า “น้ำหอม” เพราะมนุษย์สามารถจดจำกลิ่นหอมได้อย่างถูกต้องถึง 65% หลังผ่านไปหนึ่งปี นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมน้ำหอมจึงกระตุ้นความรู้สึกได้อย่างทรงพลัง

          น้ำหอมที่เลือกจะให้อารมณ์และบุคลิกเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหอมสดชื่นราวกับกลิ่นลาเวนเดอร์ หรือกลิ่นหอมที่ทำให้ผ่อนคลายราวกับกลิ่นของกุหลาบ

          ในขณะเดียวกันถ้าใช้น้ำหอมในปริมาณที่มากเกินไป หรือเลือกใช้อย่างไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ จากที่ทุกคนจะหลงใหลไปกับกลิ่นหอม อาจกลายเป็นทุกคนเลือกที่จะหนีห่างจากคุณก็เป็นได้

          ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการฉีดน้ำหอมและเลือกน้ำหอมสำหรับสุภาพบุรุษที่ต้องการจะมีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่อยู่กับคุณตลอดทั้งวัน ถ้าพร้อมแล้วก็เชิญเข้าสู่โลกของน้ำหอมกันได้เลย!

ทริคการเลือกน้ำหอม

          ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องของเทคนิคการฉีดน้ำหอม เราคงจะต้องตามหาน้ำหอมที่ตรงกับสไตล์และความต้องการของเราก่อน ดังคำกล่าวของ Roger Dov ศาสตราจารย์นักปรุงน้ำหอม ที่กล่าวไว้ว่า “การเลือกกลิ่นก็เหมือนการเลือกคนรัก คุณต้องค้างคืนกับเขาเพื่อดูว่าคุณใช่สำหรับกันและกันหรือเปล่า

          ดังนั้น การเลือกกลิ่นน้ำหอมที่ถูกใจและเข้ากับตัวคุณนั้นอาจต้องใช้ความพยายามและเวลา แต่เป็นเรื่องที่ควรลงทุนศึกษาเรียนรู้ไว้ เพราะการได้น้ำหอมที่เข้ากับสไตล์จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้คุณได้เป็นอย่างมาก

          ก่อนอื่นต้องเข้าใจพื้นฐานของน้ำหอมก่อน เพราะน้ำหอมหนึ่งขวดจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้นการลองน้ำหอมกลิ่นใหม่จึงต้องใช้เวลา เพื่อให้น้ำหอมเผยกลิ่นที่เป็นส่วนหลักและอยู่บนร่างกายคุณนานที่สุด

  • Top Notes คือกลิ่นแรกที่จะได้จากการฉีดหรือการดมจากขวด หลังจากนั้นจะระเหยไปอย่างรวดเร็ว โดยกลิ่นช่วงนี้จะอยู่ได้ประมาณ 10-20 นาทีแรก
  • Middle Notes กลิ่นที่มาแทนที่ Top Notes และเป็นหัวใจหลักของน้ำหอม เป็นกลิ่นที่อยู่บนร่างกายนานที่สุดประมาณ 3-6 ชั่วโมง
  • Base Notes กลิ่นสุดท้ายที่สามารถอยู่ได้นานถึง 24 ชั่วโมงเพราะทำมาจากโมเลกุลที่ระเหยช้า

          โดยเมื่อลองน้ำหอม ควรลองฉีดใส่แซมเพิลชีทก่อน ไม่ควรเพิ่งลองกับผิวหนังของตัวเอง เพราะกลิ่นนั้นจะติดผิวไปตลอดวัน และถ้าเป็นกลิ่นที่ไม่ถูกใจก็อาจทำให้เสียความมั่นใจไปทั้งวันได้  

          เวลาลองไม่ควรนำแซมเพิลชีทมาดมติดจมูกเพราะมันยิ่งทำให้การรับรู้กลิ่นน้ำหอมผิดเพี้ยนไป ควรดมโดยเว้นระยะห่างพอสมควร

          การลองน้ำหอมนั้นต้องใช้เวลากว่าจะเจอกลิ่นที่ถูกใจ บางครั้งอาจใช้เวลาหลายวันหรือเป็นอาทิตย์ กลิ่นบางกลิ่นอาจจะต้องมาลองซ้ำ 2-3 ครั้ง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรีบตัดสินใจจนกว่าจะเจอกลิ่นที่ถูกใจจริง ๆ

          เมื่อเจอกลิ่นที่ใช่แล้วให้เก็บไว้ในกระเป๋าหรือกระเป๋ากางเกง เพื่อให้มีเวลาตัดสินใจและลองดมกลิ่นที่เปลี่ยนไปได้ แต่ต้องระวังไม่ให้แต่ละกลิ่นมาอยู่ในที่เดียวกัน หรือหากต้องการจะลองที่ผิวก็สามารถทำได้ แต่ไม่ควรมากกว่า 4 กลิ่น (ข้อมือ 2 ข้างและข้อพับแขน 2 ข้าง) และต้องเว้นระยะห่างเพื่อไม่ให้กลิ่นผสมกัน

          อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วกลิ่นน้ำหอมสามารถเปลี่ยนแปลงกลิ่นได้ตามฮอร์โมนของแต่ละคน โดยกลิ่นของน้ำหอมจะหอมหรือไม่หอมแค่ไหน หอมนานหรือหอมไม่นาน กลิ่นจะชัดเจนหรือกลิ่นจะเปลี่ยนไปนั้นขึ้นอยู่กับเหงื่อของแต่ละคนด้วย เพราะหากน้ำหอมไปโดนเข้ากับเหงื่อ ก็อาจจะทำให้กลิ่นน้ำหอมจางลง หรือกลิ่นน้ำหอมเปลี่ยนไปได้

          ดังนั้น จึงควรให้เวลากับมัน เพื่อสร้างเอกลักษณ์ความหอมให้กับตัวเอง อาจเริ่มต้นจากกลิ่นที่ชอบ เพราะน้ำหอมในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย การเลือกกลิ่นง่าย ๆ ก็อาจกลายเป็นกลิ่นประจำตัวของคุณได้

          หลังจากรู้จักการเลือกน้ำหอมพอหอมปากหอมคอแล้ว ต่อไปเราจะพูดถึงการฉีดน้ำหอมอย่างไรให้กลิ่นติดอยู่กับคุณทั้งวัน

ทริคการฉีดน้ำหอม

          สำหรับเทคนิคการฉีดน้ำหอม สิ่งแรกที่ต้องเข้าใจคือ เราควรฉีดน้ำหอมบนผิว ไม่ใช่บนเสื้อผ้า เพราะการฉีดน้ำหอมใส่เสื้อผ้า จะทำให้น้ำหอมไม่สามารถแสดงศักยภาพและกลิ่นออกมาได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังจะไปตีกับกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มอีกต่างหาก

          สำหรับการฉีดน้ำหอม เราควรทำหลังจากอาบน้ำเสร็จ แล้วเช็ดตัวให้แห้ง เพราะรูขุมขนจะเปิดทำให้น้ำหอมซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วขึ้น

          เคล็ดลับอีกอย่าง คือ ผิวที่ชุ่มชื้นจะทำให้กลิ่นน้ำหอมติดทนนานกว่า การทาโลชั่นบำรุงผิวหรือมอยส์เจอไรเซอร์ ก่อนฉีดน้ำหอม จะช่วยให้น้ำหอม หอมยาวนานขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ โลชั่นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ ที่ทาต้องไม่มีกลิ่น เพราะจะทำให้กลิ่นตีกันและน้ำหอมลดประสิทธิภาพลง

          จุดที่ควรฉีดน้ำหอม โดยปกติเราคงจะคุ้นเคยกับการฉีดจุดชีพจร อย่างไรก็ตามจุดที่ฉีดต้องมีอุณหภูมิจากร่างกายสูงด้วย เพื่อให้ความร้อนของร่างกาย และการเต้นของชีพจร เป็นตัวกระตุ้นให้กลิ่นหอมกระจายไปได้ดี ทั้งยังดึงเอากลิ่นของน้ำหอมออกมาได้อย่างเต็มที่

          จุดที่สำคัญ คือ บริเวณคอช่วงหลังใบหู กับ กระดูกไหปลาร้า เพราะเป็นจุดที่มีอุณหภูมิสูง ทำให้น้ำหอมกระจายตัวได้ดี การฉีดในจุดนี้ ทำให้เวลาที่เราคุยกับใคร หรือต้องเข้าไปใกล้ใคร จะทำให้คนคนนั้นได้กลิ่นน้ำหอมจากเราในทันที

          หรือถ้าอยากมั่นใจเพิ่มขึ้นอีกนิด สามารถฉีดบริเวณหลังคอได้อีกจุด เพราะจะทำให้กลิ่นของเราอยู่ด้านหลังด้วย เวลาเดินสวนกับใคร อาจทำให้คนคนนั้นต้องกลับมามองหาเจ้าของกลิ่นน้ำหอม

          จุดที่หลายคนนิยมฉีดกัน คือ ข้อพับ กับ ข้อมือ ถ้าเทียบกับหน้าอกหรือบริเวณหลังใบหู ไหปลาร้าเเล้ว ถือว่ามีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ไม่ถือว่าแย่ เพราะยังพอกระจายกลิ่นได้ดี เวลาขยับแขนจะทำให้กลิ่นกระจายไปรอบ ๆ

          แต่สำหรับบางคน การฉีดตรงจุดนี้อาจไม่มีผลมากนัก การฉีดบริเวณหลังใบหู ไหปลาร้า หรืออก จึงเป็นจุดที่สามารถฉีดได้ทุกคน ทั้งยังเป็นจุดที่เราใช้หันเข้าหาคนอื่น ๆ ทำให้อีกฝ่ายได้กลิ่นน้ำหอมเราง่ายกว่า

          อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผิดคือการใช้ข้อมือถูกันหลังฉีดน้ำหอม เพราะมันไม่ช่วยให้น้ำหอมหอมขึ้น แต่ความร้อนจากการถูจะไปเร่งการระเหยของกลิ่น Top Notes ทำให้กลิ่นน้ำหอมจางเร็วขึ้น

          และข้อห้ามที่ ห้ามทำเด็ดขาด คือการฉีดพรมน้ำหอมทั่วตัว ครั้งละมาก ๆ เพราะคิดว่าทำให้กลิ่นหอมกระจายทั่วทั้งตัว เนื่องจากการใช้น้ำหอมที่มากจนเกินไป สามารถทำให้คนรอบข้างฉุนจนปวดหัวได้

          โดยเฉพาะใครที่นิยมน้ำหอมกลิ่นแรงอยู่ แทนที่จะกลายเป็นดึงดูดคนรอบข้าง จะทำให้คนรอบข้างถอยห่างแทน

สรุปส่งท้าย

          น้ำหอมเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย น้ำหอมมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เพราะน้ำหอมนั้นถือว่าเป็นตัวช่วยอีกหนึ่งอย่างที่ช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับตัวคุณอย่างแท้จริง

          ดังนั้น จึงควรมีน้ำหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เป็นน้ำหอมที่สามารถใช้ได้ทุกโอกาส และติดทนนานตลอดทั้งวัน เราหวังว่าบทความของเราจะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้คุณสามารถหาน้ำหอมของตัวเองเจอได้

       เพราะแม้แต่เครื่องแต่งกายที่วิจิตรบรรจงที่สุดก็ยังต้องการน้ำหอมอย่างน้อยหนึ่งหยด น้ำหอมจะทำให้มันสมบูรณ์และจะเพิ่มเสน่ห์ให้กับคุณ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

gqthailand

mendetails

progxaker.ru

central

idofragrance

whatsinsidescjohnson

vogue

mendetails

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube