Home
|
ไลฟ์สไตล์

ไขข้อข้องใจ! มะเขือเทศเป็นผักหรือผลไม้กันแน่

Featured Image

          เป็นอีกหนึ่งคำถามบนโลกออนไลน์ที่ถูกแชร์และพูดถึงกันอย่างกว้างขวางว่า แท้ที่จริงแล้วนั้นมะเขือเทศเป็นผักหรือผลไม้กันแน่? วันนี้ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. จะมาไขข้อสงสัย และหาคำตอบกันว่า สรุปแล้วมะเขือเทศเป็นผักหรือผลไม้? เอาล่ะไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

มะเขือเทศ เป็นผักหรือผลไม้

          มะเขือเทศ เป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่คนทั่วโลกนิยมนำไปใช้ประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ อีกทั้งยังใช้เป็นผักเคียงจานอย่างสเต็กด้วย ทำให้หลายคนคิดว่า มะเขือเทศ ต้องเป็นผักแน่ ๆ

          แต่ถ้าพิจารณาจากหลักทางพฤกษศาสตร์แล้วกำหนดว่ามะเขือเทศเป็นผลไม้ เพราะถ้าอิงจากหลักการพฤกษศาสตร์ “ผัก” คือกลุ่มพืชที่พัฒนามาจากเมล็ดแล้วเจริญเติบโตเป็นราก ลำต้น และใบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับการสืบพันธุ์ และผักมักจะจืดชืดไม่มีรสชาติ หรือไม่ก็มีรสขม และนิยมใช้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหารคาว

          ส่วน “ผลไม้” คือส่วนของพืชที่เจริญเติบโตและพัฒนามาจากส่วนสืบพันธุ์ของดอกที่เรียกว่ารังไข่ ประกอบด้วยผนังผล และภายในผลนั้นมีเมล็ดอยู่ มักมีรสชาติชัดเจนเป็นรสหวานหรือเปรี้ยวขึ้นอยู่กับช่วงเวลาสุกของผล และมักนำมาเป็นวัตถุดิบในของหวาน ขนมอบ และกินสดได้เลย

          ถึงแม้ว่า มะเขือเทศจะเป็นทั้งผักและผลไม้ในมุมมองของนักโภชนาการ แต่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ถือหลักพฤกษศาสตร์เป็นเกณฑ์ จึงสรุปได้ว่า มะเขือเทศเป็นผลไม้ไม่ใช่ผัก และหากชอบบทความที่ให้สาระความรู้แบบนี้สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

becommon ,kapook

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube