Home
|
ไลฟ์สไตล์

กินไก่ไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคเก๊าท์

Featured Image

          ปวดข้อสงสัยเป็นเก๊าท์ กินไก่เยอะเลยเป็นเก๊าท์แน่เลย ประโยคที่พูดกันติดปาก ได้ยินกันจนชิน แต่ความจริงแล้ว ไก่ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการเป็นเก๊าท์ 

โรคเก๊าท์คืออะไร?

          โรคเก๊าท์ คือ โรคข้ออักเสบที่เกิดจากร่างกายมีกรดยูริคสะสมมากเกินไป จนตกตะกอนเป็นผลึกตามเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกายโดยเฉพาะภายในข้อต่อและพังผืด ทำให้เกิดอาการปวด 

กรดยูริกในร่างกายเกิดจากอะไร? 

          จากข้อก่อนหน้าเรารู้แล้วว่าโรคเก๊าท์มีกรดยูริกเป็นสาเหตุหลัก กรดยูริกนั้นเกิดจากกระบวนการย่อยสลายของเสียในกระบวนการสร้างเซลล์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และส่วนหนึ่งที่นับว่าเป็นส่วนน้อยเกิดจากการย่อยสารอาหารที่มีกรดยูริก และโปรตีนผสมอยู่ 

          โดยกรดยูริกจะถูกขับออกจากร่างกายผ่านการขับถ่าย ซึ่งการสะสมที่เกิดขึ้นในร่างกายมักมาจากการที่ร่างกายมีการผลิตกรดยูริกมากเกินไป หรือไตทำหน้าที่ขับกรดยูริกได้น้อยกว่าปกติ

 อาหารอะไรบ้างที่เพิ่มความเสี่ยง

          แม้กรดยูริกที่เกิดจากการย่อยสารอาหารจะเป็นส่วนน้อย แต่ก็ส่งผลได้ โดยอาหารที่เพิ่มความเสี่ยงหรือเป็นอาหารแสลงสำหรับโรคเก๊าท์ เป็นอาหารที่มีโปรตีนหรือพิวรีนสูง เช่น เครื่องในสัตว์ ,ยอดหน่อไม้ฝรั่ง ,สัตว์ปีก ,เนื้อสัตว์ ,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

          จะเห็นได้ว่า “ไก่” ไม่ได้เป็นอาหารต้องห้ามของผู้เป็นโรคเก๊าท์ แต่หากผู้ป่วยท่านใดกินไก่แล้วอาการปวดตามข้อเพิ่มมากขึ้น ก็ควรงด และเลือกโปรตีนจากแหล่งอื่นทดแทน เช่น ปลา ไข่ หรือโปรตีนจากพืช

          วิธีป้องกันตนเองจากโรคเก๊าท์  หนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงได้ คือควบคุมในสิ่งที่เราทำได้ เช่น ไม่ทานอาหารที่มีกรดยูริกในปริมาณมากเกินไป ,ดูแลร่างกายไม่ให้เกินมาตรฐาน ,ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ,หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และหากมีอาการหรือสงสัยควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำต่อไป 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

thonburihospital

petcharavejhospital

theptarin

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube