Home
|
ไลฟ์สไตล์

เหตุผลที่เราชอบมองท้องฟ้า นั้นจะมีอะไรบ้าง เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย

Featured Image

          เชื่อว่ามนุษย์เรานั้นเกิดมาตกหลุมรักสิ่งต่างๆ รอบตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ดอกไม้ ฤดู บางคนอาจจะหลงรักหมู่ดาว บางคนอาจจะหลงรักพระจันทร์สีนวลๆ และเชื่อว่ามีคนอีกหลากหลายคนที่ตกหลุมรัก ‘ท้องฟ้า’

          ท้องฟ้า เป็นหนึ่งสิ่งที่เยียวยาจิตใจได้ดี เรามักจะเห็นคนถ่ายรูปท้องฟ้า หรือจินตนาการก้อนเมฆบนนั้นเป็นรูปต่างๆ ตามใจชอบ บางคนนำท้องฟ้าเป็นตัวแทนของความรู้สึกในวันนั้นๆ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบมองท้องฟ้า เหม่อมองก้อนเมฆในทุกๆ วัน แสดงว่าตอนนี้คุณอาจจะกำลังหลงใหลในท้องฟ้า หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘Ouranophile’ อยู่ก็ได้

          ‘Ouranophile’ เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ Οὐρανός หรือ Ouranós แปลว่า ท้องฟ้า phile แปลว่า ผู้รักบางสิ่ง หรือหลงใหลต่อสิ่งหนึ่งมากเป็นพิเศษ ซึ่งคำนี้เลยเป็นคำที่ใช้เรียกคนที่ชอบมองท้องฟ้า ไม่ว่าบนนั้นจะเป็นก้อนเมฆ พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงดาว หรือเครื่องบิน ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าว่า 6 เหตุผลที่คนชอบมากท้องฟ้ามีอะไรบ้าง 

1.มองแล้วรู้สึกถึงความหวัง อิสรภาพ

          การมองไปที่ท้องฟ้าที่มีความเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลา ทำให้หลายคนนึกถึงความหวัง อิสรภาพ เสรีภาพ เป็นความสบายใจที่ได้มอง บางคนมองท้องฟ้าแล้วได้พักผ่อน ได้หายใจช้าลงจากวันที่เร่งรีบ ช่วยเชื่อมต่อเรากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี 

2.มองแล้วรู้สึกถึงตัวเรา

          ท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ การได้มองไปยังท้องฟ้า บางครั้งก็ทำให้เราได้รู้สึกการมีอยู่ของตัวเราเอง เราอาจจะหลงลืมว่าเราเป็นใคร การได้มองท้องฟ้าบ้างก็ช่วยดึงสติเรากลับมาได้เหมือนกัน

3.มองแล้วเกิดคำถาม 

          ท้องฟ้าเป็นแหล่งรวมจินตนาการ การมองท้องฟ้าช่วยให้เราเกิดความอยากรู้อยากเห็น เกิดการตั้งคำถาม คนนั้นจะเป็นยังไงบ้างนะ บนนั้นจะสวยไหม นอกโลกจะมีอะไรหรือเปล่า 

4.มองแล้วเห็นระเบียบในโลกที่ไร้ระเบียบ

          เมื่อชีวิตต้องเห็นสิ่งที่ไม่เป็นระเบียบ ขวางหูขวางตาไปหมด บางคนชอบมองท้องฟ้า บางครั้งท้องฟ้าคือสิ่งที่เป็นระเบียบที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ทุกครั้งที่มองไปมันดูสวยงาม จัดวางได้อย่างลงตัว ช่วยให้เราผ่อนคลายจิตใจได้

5.มองแล้วมีกำลังใจ

          เป้าหมายบางครั้งก็ยากเหลือเกิน แต่พอได้มองไปบนท้องฟ้าแล้วเราอาจจะได้นึกถึงบางเรื่องได้ เราจะได้มองว่าเป้าหมายที่เรามีนั้นเป็นไปได้ เราจะรู้สึกมุ่งมั่นที่จะทำอะไรมากขึ้นหรือมันทำให้เรารู้สึกอยากจะตั้งเป้าหมายอะไรขึ้นมาสักอย่าง 

6.มองแล้วทำให้เราสงบ 

          เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนชอบมองท้องฟ้ามากที่สุด ท้องฟ้ามันทำให้เรารู้สึกสงบ ได้คิดถึงใครบางคน ทำให้เราสงบต่อวันที่เบื่อหน่าย หลายคนชอบไปมองท้องฟ้าตอนเลิกงานเพราะรู้สึกว่าวันนี้ได้จบลงแล้ว ถึงเวลาที่เราจะได้พักผ่อนแล้ว 

          ตัวผู้เขียนเองก็เป็นอีกคนที่ชอบมองท้องฟ้ามากๆ โดยเฉพาะท้องฟ้าในตอนเย็นหลังตะวันลับขอบฟ้า หลักๆคือมันรู้สึกสงบ หายเหนื่อยกับสิ่งที่เราพบเจอมาทั้งวัน ปล่อยให้ตัวเองไม่ต้องได้คิดอะไร พร้อมกับสูดลมหายใจลึกๆ สัก 3-4 ครั้ง แค่นี้ก็ทำให้ผ่อนคลายได้แล้ว นี่สินะคือความอัศจรรย์ของท้องฟ้า

          แล้วทุกคนล่ะชอบมองท้องฟ้ากันไหม ถ้าชอบ ชอบเพราะอะไร มาคอมเมนต์บอก iNN กับเพื่อนๆกันไว้หน่อย และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle  

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube