Home
|
ไลฟ์สไตล์

27 กรกฎาคม 1890 Vincent van Gogh ยิงตัวเอง

Featured Image

          วันที่ 27 กรกฎาคม 1890 วินเซนต์ แวน โก๊ะ จิตรกรแนวโพสต์อิมเพรสชันนิสม์ ตัดสินใจเหนี่ยวไกปืนเพื่อจบชีวิตของตน ในวัยเพียง 37 ปี หลังจากการเขียน “รูปทางสามแพร่ง” (Wheat Field with Crows) ซึ่งเป็นงานชิ้นสุดท้ายของเขา

          จากข้อมูลตามประวัติศาสตร์บอกว่า ในวันที่ 27 กรกฎาคม 1890 แวน โก๊ะ ถูกพบว่านอนจมกองเลือดในห้องพัก แห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของกรุงปารีส  บนเนื้อตัวมีร่องรอยบาดแผลถูกยิงที่หน้าอกจนบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะทนพิษบาดแผลไม่ไหวและสิ้นใจลงในเวลาต่อมา 

          มีการระบุอย่างเป็นทางการว่า แวน โก๊ะ พยายามจะฆ่าตัวตายหลังทนทุกข์เพราะไข้ใจและความจนมานานหลายปี แต่บางคนก็ตั้งข้อสันนิษฐานว่า เขาน่าจะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในยามที่มีปากเสียงกับเด็กหนุ่มผู้คึกคะนองในละแวกนั้นมากกว่า

          และหากย้อนกลับไปเมื่อตอนแวน โก๊ะยังมีชีวิต เขาคนนี้ถูกนิยามว่าเป็นคนไม่ประสบความสำเร็จ และมักถูกมองเป็นคนบ้า คนล้มเหลว แต่เชื่อหรือไม่ว่าในวันที่เขาเสียชีวิตลง เขากลับโด่งดังจนได้รับการยกย่องเป็นจิตรกรเอกของโลก เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกศิลปะสมัยใหม่ แม้ตลอดชีวิตการสร้างสรรค์งานศิลปะของเขา ไม่ได้รับการยอมรับก็ตาม อีกทั้งยังถูกดูหมิ่นดูแคลน และสามารถขายผลงานได้เพียงภาพเดียวเท่านั้น ในราคาถูกๆ

          แต่หากกลับมามองในวันนี้ ผลงานของเขาประสบความสำเร็จทางการค้าพาณิชย์อย่างกว้างขวาง และไม่เพียงแต่ผลงานศิลปะที่เขาวาดเท่านั้น ชีวประวัติของเขายังสร้างเเรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นแล้วรุ่นเล่า มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายต่อหลายครั้ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube