Home
|
ไลฟ์สไตล์

Energy Vampires มนุษย์ที่ชอบดูดพลังงานชีวิตคนอื่น

Featured Image

          ในชีวิตใครเคยเจอคนที่อยู่ใกล้แล้วรู้สึกว่าคนนั้น ดูดพลังงานชีวิตเรา ยิ่งอยู่ด้วยยิ่งรู้สึกเหนื่อย เหมือนเราหมดพลังทุกครั้งที่อยู่ใกล้ไหม เป็นไปได้ว่าคนนั้นอาจเป็น แวมไพร์ แต่เป็นแวมไพร์ที่ดูดพลังงาน หรือ Energy Vampire 

Energy Vampire คืออะไร?

        Energy Vampire เป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกคนที่ชอบดูดพลังงานคนอื่น ไม่ใช่ศัพท์ทางการแพทย์แต่อย่างใด เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่าคนแบบนี้เหมือนแวมไพร์ที่ชอบดูดเลือดคนอื่น เพื่อให้ตัวเองมีความสุขหรือให้ตัวเองรอด 

        Energy Vampire แวมไพร์ดูดพลังชีวิต คนประเภทนี้มักดูดพลังคนรอบข้าง เอาเปรียบคนใกล้ตัว เรียกร้องความสนใจ พยายามควบคุมเราให้ทำอะไรบางอย่าง ส่งผลให้เรารู้สึกหมดแรง เหนื่อยล้าเมื่อต้องคุยหรืออยู่กับคนประเภทนี้ 

รับมือ Energy Vampire ยังไงดี? 

        เราคงไม่สามารถหยิบไม้กางเขนหรือกระเทียมไปสู้ได้ เมื่อเจอคนประเภทนี้ให้ กำหนดขอบเขตระหว่างเขากับเรา เช่น บอกไปเลยว่าสิ่งนี้ทำได้ สิ่งนี้ทำไม่ได้ ไม่ได้เพราะอะไร 

        กล้าปฏิเสธ ตั้งสติเมื่อเจอคนประเภทนี้และหากหนักเข้ามากๆ ก็ลองพิจารณาการตัดคนประเภทนี้ออกไปจากชีวิต ใส่ใจสุขภาพจิตของตัวเองก่อน 

        ความน่ากลัวของ Energy Vampire คือสามารถมากับคนได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะ คนใกล้ตัว เพื่อนที่ทำงาน ญาติ  แถมค่อยสูบพลังเราไปเรื่อยๆ โดยที่บางครั้งเราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ พยายามสังเกตและรับมือให้ได้เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของตัวเราเอง 

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

psychcentral

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube