Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมเวลาดู ‘คลิปสัตว์น่ารักๆ’ เราถึงมีความสุข

Featured Image

          น้องงง ,จุ๊บเหม่งมีอะไร ,จั๊บครีม จั๊บตุย…และอีกเหล่าสัตว์น่ารักมากมายที่เราได้เห็นผ่านคลิป ในวันที่เหนื่อยแทบขาดใจ แค่ได้ดูคลิปเหล่านี้ก็ทำให้เรายิ้มออกมาได้ 

         มันเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ การศึกษาหลายตัวชี้ว่า การดูคลิป ทำให้เรารู้สึกมีความสุข ความเครียดลดลงทั้งหมดเพราะความน่ารักของ น้องง ล้วนๆ 

         Kinderschema หรือ baby schema รูปลักษณ์แบบเด็กทารก ตากลมโต มีแก้มน่าหยิก รูปร่างน่ากอด การมองสัตว์น่ารักๆ  ก็ให้ความรู้สึกเดียวกัน 

         รูปลักษณ์ดังกล่าวทำให้มนุษย์แบบเราปลดปล่อยปฏิกิริยาทางชีววิทยาออกมา มันทำให้เรารู้สึก เอ็นดู อยากปกป้อง อยากดูแล จากความรู้สึกดังกล่าวทำให้เรามีสมองปล่อยสารเคมีอย่าง โดปามีน หรือสารแห่งความสุขออกมา 

         ยังมีหลายการทดลองที่ยืนยันว่าการดูคลิปสัตว์น่ารักๆ นั้นสามารถช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ ตัวอย่างผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยลีดส์ ได้ให้นำผู้ทดลองจำนวน 19 คน เป็นนักศึกษาที่กำลังอยู่ในช่วงสอบ มีความเครียดสูง 

         การทดลองคือให้ดูภาพหรือคลิปน่ารักๆ ของสัตว์เป็นเวลา 30 นาที พบว่าหลังดูจบพบว่าความวิตกกังวลของผู้เข้าร่วมทดลองลดลงโดยเฉลี่ย 35 เปอร์เซ็นและบางคนลดลงสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็น มีความเครียดน้อยลง มีรอยยิ้ม บางคนผ่อนคลายจนเกือบหลับก็มี 

         หากวันไหนเหนื่อย  บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว ระหว่างนั้นก็ดูคลิปน้องน่ารักๆ ช่วยฮีลใจสักหน่อย น่าจะทำให้รอยยิ้มที่แสนมีค่าของเรากลับมาได้ไม่มากก็น้อย 

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

biologicalsciences 

imperialbiosciencereview

ngthai

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube