Home
|
ไลฟ์สไตล์

17 กันยายน วันไหว้พระจันทร์

Featured Image

         เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเทศกาล Mid-Autumn Festival  (中秋節) เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญสำหรับคนจีนมากเป็นอันดับสองรองจากเทศกาลตรุษจีน ซึ่งวันไหว้พระจันทร์ปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567 

         วันไหว้พระจันทร์ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ชาวจีนถือปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปี เทศกาลนี้จัดขึ้นในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง ในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งวันดังกล่าวนับว่าเป็นวันที่พระจันทร์ส่องแสงงดงามและเต็มดวงที่สุด

ประวัติของวันไหว้พระจันทร์

          เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1911 ช่วงที่มองโกลยึดครองจีน โดยพวกกบฏได้ทำขนมเค้กขึ้นมาแล้วซ่อนข้อความลับเอาไว้ เพื่อส่งสารให้ประชาชนทั้งประเทศมาร่วมชุมนุมกัน ในขณะนั้นทหารมองโกลก็ไม่ได้สงสัยอะไรเพราะคิดว่าเป็นขนมที่ชาวจีนทำตามประเพณี ดังนั้น คืนที่มีการชุมนุมทหารมองโกลก็ถูกกำจัดอย่างราบคาบ และหลังจากมีการจัดตั้งราชวงศ์หมิง วันไหว้พระจันทร์ ก็กลายเป็นพิธีสำคัญมาจนถึงทุกวันนี้และเป็นวันที่ตรงกับวันเกิดของเทพเจ้าเยว่เหล่า เทพผู้บันดาลความรัก

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ คนจีนทำอะไรบ้าง? 

          ในประเทศจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ผู้คนจะกลับบ้านเกิดเพื่อรวมตัวกับครอบครัว จัดงานเฉลิมฉลอง และชมจันทร์เพ็ญด้วยกัน ในบางประเทศ เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ หรือเวียดนาม จะจัดเป็นประเพณีใหญ่ มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดงเป็นสีสันยามค่ำคืน หรือบางแห่งอาจมีการเชิดมังกร เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล

          ทั้งนี้ แม้วันไหว้พระจันทร์จะเป็นเทศกาลของชาวจีน แต่ปัจจุบันก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ร่วมทำพิธีไหว้พระจันทร์ด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube