Home
|
ไลฟ์สไตล์

เตารีดไหม้ แก้ได้ด้วยพารา

Featured Image

          เตารีด อีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน บ่อยครั้งที่คุณแม่บ้านเกิดความผิดพลาดจากการรีดผ้าที่อุณหภูมิสูงเกินไปหรือเผลอรีดผ้าบางๆจนทำให้เกิดรอยไหม้ติดบนพื้นเตารีดได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เตารีดสกปรก ยังส่งผลต่อการรีดผ้าครั้งต่อไปอีกด้วย

          แต่จะซื้อเตารีดใหม่ทุกครั้งก็ดูเหมือนจะสิ้นเปลืองไปเสียเปล่า วันนี้เราเลยนำทริกง่ายๆ ที่จะแก้ปัญหาให้คุณแม่บ้านไม่ต้องปวดหัวกับเตารีดไหม้อีกต่อไป

         ซึ่งหลายคนรีวิวกันแล้วว่าได้ผลจริงๆ นั่นก็คือการใช้ยาสารพัดประโยชน์อย่าง “พาราเซตามอล” ใช่ค่ะ ฟังไม่ผิด ยาสามัญประจำบ้าน แก้ปวดได้ครอบจักรวาล และน้องก็ยังแก้ปัญหาเตารีดไหม้ได้อีกด้วย

กำจัดรอยไหม้บนเตารีดด้วยยาพารา

ขั้นตอนที่ 1 : ให้เปิดใช้งานเตารีดที่ความร้อนสูงสุด

ขั้นตอนที่ 2 : ใช้ตะเกียบคีบเม็ดยาพาราเซตามอลไว้ แล้วถูบริเวณที่มีคราบ ถูไปเรื่อยๆจนความร้อนทำให้เม็ดยาละลาย

ขั้นตอนที่ 3 : ใช้ตะเกียบคีบผ้าหนาๆ เช็ดบริเวณคราบยา ที่ละลายรวมกับคราบสกปรก หากยังมีคราบหลงเหลืออยู่ให้ทำซ้ำอีกครั้ง

หลายคนสงสัยว่า มันขจัดคราบได้จริงเหรอ?

         รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาอธิบายสาเหตุที่ยาพาราสามารถขจัดคราบได้ว่า สารเคมีของยาพาราเซตามอล หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) มีจุดหลอมเหลว 170 องศาเซลเซียส ขณะที่เตารีดทำให้ผ้าร้อนได้ถึงประมาณ 180-220 องศาเซลเซียส ก็จะทำให้ยาละลายได้ เมื่อยาสลายตัวก็เกิดเป็นสารตัวใหม่ได้ เช่น พาราอามิโนฟีนอล (para-aminophenol) จะช่วยละลายคราบสกปรกบนแผ่นโลหะเตารีดได้ เช่นเดียวกับสารในยาสีฟันที่สามารถใช้แทนกันได้

          เห็นไหมล่ะคะว่าการแก้ปัญหาเตารีดไหม้ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงปฏิบัติตามขั้นตอนข้างต้นก็จะช่วยให้เตารีดของคุณแม่บ้านกลับมาใช้งานได้ดีเหมือนใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของเตารีดไปในตัวอีกด้วยนะ อย่าลืมลองเอาไปทำตามนะคะ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube