Home
|
ไลฟ์สไตล์

มือถือเปียกน้ำทำไงดี 5 วิธี ชุบชีวิตมือถือเปียกน้ำ ทำเองได้ง่ายๆ

Featured Image

          การมีมือถือเครื่องเดียวก็ออกจากบ้านได้ก็ดูเหมือนจะจริง เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าเป็นการทำงาน การสื่อสาร ติดตามข่าวสารต่างๆหรือการเล่นโซเชียลมีเดีย ก็สามารถทำได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว แต่บางครั้งอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ 

          หนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้เราหนักใจคือ “มือถือเปียกน้ำ” ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด ทั้งอุบัติเหตุจากฝนตก น้ำหกใส่ หรือแม้แต่ทำมือถือหลุดลงอ่างล้างมือ ปัญหานี้ไม่เพียงแต่ทำให้เสียเงินในการซ่อมแซม แต่ยังอาจทำให้ข้อมูลสำคัญหายไปด้วย บทความนี้เราจึงรวบรวม 5 วิธี ชุบชีวิตมือถือเปียกน้ำ ทำเองได้ง่ายๆ เพื่อช่วยชุบชีวิตมือถือที่เปียกน้ำของคุณกัน

มือถือเปียกน้ำทำไงดี?

  1. รีบหยิบขึ้นจากน้ำทันที

          ขั้นตอนแรกที่ต้องทำเมื่อโทรศัพท์ตกน้ำเลยก็คือ รีบหยิบขึ้นจากน้ำให้เร็วที่สุด ยิ่งนำขึ้นมาเร็วเท่าไร โทรศัพท์มือถือก็ยิ่งมีโอกาสรอดเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะถ้าหากปล่อยไว้นานน้ำก็จะยิ่งเข้าเครื่องมากกว่าเดิม

  1. ปิดเครื่อง

          ถึงแม้ว่าโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่เครื่องจะดับเองเมื่อมีน้ำเข้า แต่ถ้าหากเครื่องยังไม่ดับก็ให้รีบปิดเครื่องทันที เพื่อลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าลัดวงจร ในกรณีที่เป็นโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ ที่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้ก็ให้ถอดออกด้วย จากนั้นให้นำผ้าหรือทิชชู่ชนิดที่ไม่มีขนมาซับน้ำออกให้แห้งและไวที่สุด

  1. ถอดซิม และ microSD ออกให้หมด

          เปิดฝาของช่องต่างๆ รอบตัวเครื่องออก จากนั้นถอดซิมและ microSD ฯลฯ ที่สามารถถอดเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือออกให้หมด จากนั้นเช็ดให้แห้งแล้วเก็บไว้ดี ๆ

  1. ใส่ในถุงสุญญากาศ

          ถ้าหากมีถุงสุญญากาศ ให้นำเครื่องใส่ลงไปในถุงแล้วดูดอากาศออกให้หมด วิธีนี้จะทำให้น้ำที่อยู่ในเครื่องถูกดูดออกมาด้วย

  1. รีบส่งศูนย์ซ่อมทันที

          หากมือถือของคุณตกน้ำจนไม่สามารถเปิดเครื่องได้ แนะนำให้นำตัวเครื่องไปส่งศูนย์บริการหรือร้านซ่อมเพื่อทำการตรวจเช็คและไล่ความชื้น ถ้าหากพบอาการเสียใด ๆ จะได้ทำการซ่อมต่อไป

มือถือเปียกน้ำเอาไปแช่ได้จริงหรือ?

          การนำมือถือที่เปียกน้ำไปแช่ถังข้าวสารนั้น แท้จริงแล้วเป็นเพียงความเชื่อผิดๆ ที่หลายคนคิดกันไปเองว่ามันช่วยดูดความชื้นออกจากภายในตัวเครื่องได้ แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้ช่วยอะไรเลยแม้แต่น้อย 

         ซึ่งเหตุผลที่หลายคนนำไปแช่ในข้าวสารแล้วสามารถกลับมาเปิดใช้งานได้ปกตินั้น แท้จริงแล้วเป็นแค่ความโชคดีเท่านั้น นอกจากนี้วิธีดังกล่าวอาจทำให้เศษเมล็ดข้าวสารเล็กๆ เข้าไปอยู่ตามช่องต่างๆ หรืออาจเข้าไปค้างอยู่ในตัวเครื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้

Tips

  1. หากโทรศัพท์ตกน้ำ ห้ามนำมาเสียบสายชาร์จแบตฯ เด็ดขาด อาจทำให้ไฟช็อต ระเบิด และไฟลุกไหม้ได้
  2. ถ้าโทรศัพท์มีปุ่มต่าง ๆ ก็อย่าไปเผลอกด เช่น ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง เป็นต้น
  3. อย่าเขย่าโทรศัพท์ อาจจะทำให้น้ำในเครื่องแพร่กระจายเป็นวงกว้างขึ้น
  4. ห้ามเป่าลม เพราะอาจจะทำให้น้ำไหลเข้าลึกไปอีกได้
  5. ห้ามใช้ความร้อนกับโทรศัพท์ เช่น ใช้ไดร์เป่าผม เอาเข้าไมโครเวฟ วางตากแดด ฯลฯ

          อย่างไรก็ตามเมื่อมือถือเปียกน้ำสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือตั้งสติ รีบปิดเครื่อง ถอดซิมอุปกรณ์เสริม และซับน้ำให้แห้ง เพื่อช่วยลดความเสียหายและเพิ่มโอกาสที่มือถือของคุณจะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube