Home
|
ไลฟ์สไตล์

27 ตุลาคม วันแมวดำแห่งชาติ (Black Cat Day)

Featured Image

          วันที่ 27 ตุลาคมของทุกปีเป็น วันแมวดำแห่งชาติ (Black Cat Day) ซึ่งเป็นวันที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้ผู้คนหันมาเห็นความสำคัญของแมวดำ ทัดเทียมกับแมวสีอื่น โดยเฉพาะในเรื่องความเชื่อและอคติที่มักมองว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายมักนำพาโชคร้ายมาสู่เจ้าของ 

          ซึ่งตามสถิติการรับเลี้ยงแมวจรจากศูนย์พักพิงหลายๆ แห่งนั้น เป็นที่สรุปตรงกันว่า “แมวดำ” จะเป็นที่ต้องการน้อยที่สุด ถ้าเทียบกับแมวที่มีสีอื่นๆ และเมื่อมองไปถึงปัจจัยที่ทำให้เป็นแบบนี้ นั่นก็เพราะว่าส่วนหนึ่ง เกี่ยวข้องกับความเชื่อที่ได้กล่าวไปข้างต้น

          ด้วยเหตุนี้ เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติด้านบวก คนรักแมวจึงร่วมกันก่อตั้ง วันแมวดำแห่งชาติ (Black Cat Day) ขึ้นมา โดยมีการกำหนดให้ตรงกับวันที่ 27 ตุลาคมของทุกๆ ปี  จุดประสงค์หลักๆก็เพื่อเป็นการรณรงค์และแสดงให้ผู้คนเห็นว่า แมวดำ ไม่สมควรได้รับการปฏิบัติแบบไม่เป็นธรรมเช่นทุกวันนี้ เพียงเพราะความเชื่อที่อาจจะเกิดการเข้าใจผิดจากตัวมนุษย์เอง

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ

          ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำในแต่ละวัฒนธรรมมีทั้งด้านที่เป็นมงคลและโชคร้าย แต่ส่วนมากแล้วแมวดำถูกมองในแง่ดีมากกว่าที่หลายคนคิด ซึ่งหากกล่าวถึงความเชื่อในสังคมไทยที่ผู้เขียนเคยได้ยินมา หลายคนอาจมีภาพจำว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย เป็นแมวผีที่นำพาอัปมงคลมาให้ผู้เลี้ยง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความเชื่อนี้ถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด และในวัฒนธรรมของประเทศต่างๆแมวดำก็มีความหมายที่แตกต่างกันไป เช่น 

  1. ชาวลัตเวีย เชื่อว่าแมวดำคือเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยวที่ช่วยให้อุดมสมบูรณ์และพืชผลดี
  2. ชาวเยอรมัน มีความเชื่อที่ซับซ้อน หากแมวดำวิ่งตัดหน้า จากซ้ายไปขวาจะนำโชคร้าย แต่ถ้าจากขวาไปซ้ายจะนำโชคดี
  3. ชาวสกอตแลนด์ เชื่อว่าเมื่อแมวดำเดินผ่านประตูบ้าน จะนำพาความมั่งคั่งและโชคลาภมาเยือนทันที
  4. ชาวอังกฤษมองแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความรักและชีวิตคู่ที่ยืนยาว นิยมให้แมวดำเป็นของขวัญแก่คู่แต่งงานใหม่ เพื่อเสริมความสุขและปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย
  5. ชาวญี่ปุ่น นอกจากแมวกวักสามสี (Maneki Neko) ที่นำโชคแล้ว ยังมีแมวกวักสีดำที่เชื่อว่าจะช่วยป้องกันวิญญาณชั่วร้ายและนำโชคดีมาให้ โดยเฉพาะสาวโสดที่อยากพบคู่ดี เชื่อว่าควรเลี้ยงแมวดำเพื่อดึงดูดความรักเข้ามา

         ในประเทศไทยเองก็มีความเชื่อที่ว่าแมวดำเป็นแมวมงคล หากเลี้ยงไว้จะช่วยนำโชคลาภและเงินทองให้แก่เจ้าของ นำพาความมั่งคั่งและความร่ำรวยมาเสริมดวงชะตาของผู้เลี้ยง

          และในวันแมวดำแห่งชาตินี้ ผู้คนสามารถร่วมกันฉลองและสนับสนุนแมวดำด้วยการแชร์เรื่องราวหรือรูปถ่ายน่ารักๆ ของแมวดำ เพื่อเปลี่ยนทัศนคติที่เป็นลบ และสนับสนุนให้ผู้คนเห็นว่าแมวดำก็มีเสน่ห์และความน่ารักไม่แพ้แมวสายพันธุ์อื่นๆ

          หากคุณมีแมวดำ วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะแบ่งปันความน่ารักของเจ้าเหมียวให้คนอื่นๆได้เห็น อย่าลืมมาแชร์กันนะ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube