Home
|
ไลฟ์สไตล์

คิดอะไรไม่ออก ลองอาบน้ำดูสิ ชวนรู้จัก Shower Effect : การปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ด้วยการอาบน้ำ

Featured Image

          เคยเป็นไหม? คิดงานจนสมองจะแตก คิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก ความคิดเดิมๆวนไปมาเหมือนติดลูป หาคำตอบไม่ได้สักที จนเริ่มรู้สึกว่า “เอ๊ะ! หรือเราหมดมุขแล้วเนี่ย?”

          แต่แล้วจู่ๆ พอไปเดินเล่น นอนเล่น ออกกำลังกาย ฟังเพลง หรือแม้กระทั่งตอนอาบน้ำ เฮ้ย! ไอเดียใหม่ๆ ก็ดันโผล่มาเฉยๆ แบบไม่ได้ตั้งตัว บางครั้งไอเดียแจ่มๆ ยังมาพร้อมกับความฝัน มาขณะที่เรากำลังง่วงนอน หรือขณะมึนๆ อีกต่างหาก

          ใช่แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด แต่มันมีวิทยาศาสตร์รองรับ! มีงานวิจัยบอกว่าความคิดสร้างสรรค์มักเกิดขึ้นเมื่อเราปล่อยจิตใจให้เป็นอิสระ งานวิจัยชิ้นหนึ่งยังพบว่า 72% ของผู้คนได้รับไอเดียเจ๋งๆ จากกิจกรรมประจำวันที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างการอาบน้ำ ซึ่งปรากฏการณ์นี้มีชื่อเรียกว่า ‘Shower Effect’ ไงล่ะ

Shower Effect คืออะไร

          Shower Effect มีอีกชื่อเรียกคือ ‘Shower Power’ คือปรากฏการณ์ที่ไอเดียใหม่ๆ หรือความคิดสร้างสรรค์มักจะเกิดขึ้นในขณะที่เรากำลังอาบน้ำ แต่ความพิเศษนี้ไม่ได้เกิดจากตัวน้ำเอง หากแต่เป็น “กิจกรรมอาบน้ำ” ที่ช่วยให้สมองอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย สภาพแวดล้อมที่เป็นส่วนตัว ปราศจากการรบกวน ช่วยให้จิตใจว่างจากความเครียดและความกดดัน

          อีกปัจจัยที่มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการคิดคือ อุณหภูมิของน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำอุ่นที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและลดความตึงเครียด หรือน้ำเย็นที่ช่วยปลุกสมองให้ตื่นตัว ทั้งสองแบบสามารถช่วยให้สมองเข้าสู่โหมดที่สามารถเชื่อมโยงความคิดและค้นพบไอเดียใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น

          ผลการวิจัยของ Jonathan ซึ่งเก็บข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 1,100 คน พบว่าผู้คนจำนวนมากได้รับไอเดียสร้างสรรค์ในช่วงที่ทำกิจกรรมประจำวันต่างๆ โดยมากถึง 30% ของไอเดียสร้างสรรค์เหล่านั้นเกิดขึ้นในขณะที่อาบน้ำ ขณะที่ 13% เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง และ 11% ในระหว่างการออกกำลังกาย สิ่งนี้ทำให้ Jonathan สรุปว่ากิจกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวัน อาจเป็นแหล่งกำเนิดความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่าการนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน

woman white sweetheart-neck top facing glass wall

โดยตามหลักวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาได้อธิบายสาเหตุที่เราปิ๊งไอเดียระหว่างอาบน้ำไว้คร่าวๆ ดังนี้

  • ความรู้สึกผ่อนคลาย

         เมื่อร่างกายผ่อนคลาย สมองจะปลอดจากแรงกดดันและข้อจำกัด ทำให้จิตใจเปิดกว้าง สามารถเชื่อมโยงความคิดได้โดยไม่มีกรอบบังคับ กระบวนการนี้ยังเกี่ยวข้องกับการทำงานของ จิตใต้สำนึก ที่มีบทบาทสำคัญในด้านการแก้ปัญหาและคิดเชิงสร้างสรรค์

  • สิ่งแวดล้อมส่วนตัว

          การอาบน้ำเป็นกิจกรรมส่วนตัวที่ทำให้เราสามารถปล่อยความคิดได้อย่างอิสระ เนื่องจากไม่มีใครมาคอยตัดสิน ไม่เหมือนสถานการณ์ในที่ทำงานหรือสังคมที่อาจมีแรงกดดัน ทำให้สมองสามารถสร้างไอเดียใหม่ๆ ได้โดยไม่ถูกกีดขวาง

  • ไม่มีสิ่งรบกวน

          ขณะอาบน้ำ เราไม่ต้องเผชิญกับสิ่งรบกวน เช่น เสียงพูดคุย โซเชียลมีเดีย หรือผู้คนรอบข้าง สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบมีเพียงเสียงน้ำ ทำให้สมาธิของเราถูกดึงกลับมา และสมองสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • สารโดพามีน (Dopamine)

          การอาบน้ำในสภาวะที่สงบและผ่อนคลายช่วยกระตุ้นการหลั่ง โดพามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้เรามีสมาธิและกระตือรือร้นมากขึ้น โดพามีนยังเกี่ยวข้องกับการคิดเชิงสร้างสรรค์ เมื่อระดับโดพามีนสูงขึ้น สมองของเราจะตอบสนองต่อความคิดใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

          สรุปได้ว่า การ ‘อาบน้ำ’ เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้สมองได้พักผ่อนจากความคิดที่วุ่นวาย และเปิดโอกาสให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่อาจได้ผลดีกว่าการพยายามนั่งคิดงานอยู่ที่โต๊ะอย่างเดียว ดังนั้น หากใครที่กำลังติดอยู่ในวงวนของความคิดและหาไอเดียใหม่ไม่ออก ลอง ‘อาบน้ำ’ ดูสักรอบ คุณอาจได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจมากกว่าที่คิด!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

headspace

sciencealert

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube