การลาออกจากงานเปรียบเสมือนเป็นการปิดฉากบทหนึ่งในชีวิต เพื่อเริ่มต้นบทใหม่ที่อาจเต็มไปด้วยความหวังและความท้าทาย แต่ระหว่างทางไปสู่การเริ่มต้นนั้น เรามักจะต้องเผชิญกับคำถามที่สร้างความลำบากใจที่ว่า
‘ควรบอกเพื่อนร่วมงานตอนไหนดี?’
บางคนอาจกลัวว่าหากบอกก่อน เพื่อนจะเสียใจหรือแสดงท่าทีห่างเหินไป แต่หากเลือกเก็บเรื่องนี้ไว้จนถึงวันที่ยื่นใบลาออกเรียบร้อย อาจทำให้เพื่อนรู้สึกเหมือนถูกทิ้งไว้กลางทาง หรือที่แย่กว่านั้น การปรับตัวของทีมอาจสะดุดจนส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง
จริงอยู่ที่ว่าถ้าคุณอยู่ในออฟฟิศที่เต็มไปด้วยความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น มีอะไรคุยกันได้ประหนึ่งพี่น้อง การบอกลาก็อาจทำให้ความรู้สึกในใจคุณหนักอึ้งยิ่งกว่าเดิม
การจะสบตากับคนคนหนึ่งและบอกว่า “ฉันจะไปแล้ว” ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่มันคือสิ่งจำเป็นที่ต้องทำเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีไว้ แม้ในวันที่ทางเดินเปลี่ยนไป
แล้วถ้าเป็นเช่นนั้น ควรบอกเพื่อนร่วมงานตอนไหนดี?
ช่วงเวลาแจ้งลาออกมี 3 ปัจจัยหลักที่ต้องให้ความสำคัญ อย่างแรกคือระบบระเบียบในที่ทำงาน อย่างที่สองคือความรู้สึกและสายสัมพันธ์ที่มีร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่เรารัก และสุดท้ายคืออุปนิสัยและความต้องการของตัวเอง
ดังนั้น เราจึงควรสื่อสารอย่างเป็นมืออาชีพ แต่ในขณะเดียวกันก็ควรคำนึงถึงความประนีประนอมและสภาพจิตใจของเพื่อนๆ รวมถึงตัวเราเองด้วย
ขั้นตอนการลาออกที่เหมาะสม
- วางแผนการออกอย่างรอบคอบ
ก่อนที่คุณจะตัดสินใจลาออก ควรทบทวนความต้องการของตัวเอง ปรึกษากับเพื่อนสนิทเพื่อให้ได้มุมมองที่ต่างออกไป และตรวจสอบรายละเอียดในสัญญาจ้าง เพื่อให้การลาออกเป็นไปอย่างราบรื่น โดยในช่วงนี้ควรเก็บความลับไว้เพื่อเพราะอาจกระทบในภาคส่วนการทำงาน และอาจบีบให้เราตัดสินใจลาออกได้ยากขึ้น
- พูดคุยกับหัวหน้า
การสื่อสารกับหัวหน้าควรอธิบายเหตุผลในการออกอย่างตรงไปตรงมา อธิบายเหตุผลที่ทำให้คุณต้องลาออก รวมถึงการพูดคุยในกรณีที่หัวหน้าต้องการรั้งตัวคุณให้อยู่ต่อ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดทั้งสำหรับตัวคุณและองค์กร
- เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม
เมื่อคุณมั่นใจแล้วว่าจะลาออก ควรเลือกเวลาที่เหมาะสมในการบอกเรื่องนี้ให้แก่เพื่อนร่วมงาน และแจ้งให้หัวหน้าทราบเพื่อเตรียมตัวในการหาคนมาแทน การแจ้งลาออกให้เร็วที่สุดจะช่วยให้ทีมมีเวลาในการปรับตัวและส่งต่อหน้าที่ได้อย่างราบรื่น
- ส่งงานและภาระหน้าที่ให้เรียบร้อย
ขั้นตอนสุดท้ายคือการแจ้งเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ โดยในขั้นตอนนี้ เราอาจต้องส่งต่องานและภาระหน้าที่ที่เรารับผิดชอบให้กับคนอื่นๆ ซึ่งทำได้โดยการประสานงานกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานว่า ภาระหน้าที่ต่างๆ ที่เราเคยรับผิดชอบ ควรส่งต่อให้ใครดูแลในระหว่างที่ยังไม่สามารถหาพนักงานคนใหม่มาแทนได้ พูดง่ายๆ คือการสื่อสารเพื่อให้คนในทีมไม่เดือดร้อนในวันที่เราไม่อยู่ตรงนี้แล้ว จะได้เป็นการลาจากที่มีรอยยิ้มกันทุกฝ่าย
ท้ายที่สุดแล้ว การลาออกจากงานคือการปิดบทหนึ่งในชีวิตเพื่อเปิดทางสู่การเริ่มต้นใหม่ แน่นอนว่าหากวันนั้นมาถึงความกังวลอื่นๆย่อมมีมากกว่าเรื่องที่ว่าควรบอกเพื่อนหรือหัวหน้าตอนไหน เพราะเราต้องคิดรายละเอียดอีกมากมาย ทั้งความรับผิดชอบ เพื่อน สถานที่ทำงานที่ไม่เหมือนเดิม ข้อมูลเรื่องเงินเดือน ประกันสุขภาพ วันลา และอีกเยอะแยะนับไม่ถ้วน การที่เราสื่อสารอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา อย่างน้อยที่สุดคงจะช่วยให้เราลดความกังวลลงได้ในระดับหนึ่ง
ว่าแต่คุณล่ะ…พร้อมที่จะบอกลาเพื่อนร่วมงานเพื่อเริ่มต้นบทใหม่ในชีวิตแล้วหรือยัง?
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews