Home
|
ไลฟ์สไตล์

TikTok Shop เปิดความปังฟีเจอร์ ‘ACA’ เพิ่มการมองเห็นให้ลูกค้าช็อปสะใจ

Featured Image
TikTok Shop  เปิดความสำเร็จ ฟีเจอร์ ‘ACA’ (Affiliate Commission Ads)   ให้สิทธิ์ครีเอเตอร์ กดอนุญาตร้านค้า นำวิดีโอ ไปโฆษณาเพิ่มยอดการมองเห็นนักช็อป นำไปสู่ยอดขาย ยอดวิว พร้อมเพิ่มโอกาสครีเอเตอร์พบแบรนด์สินค้าได้มากขึ้น

‘ACA’ ขยายโอกาส -นักช็อปเห็นชอปเรามากขึ้น
คุณพิตติพรรธน์ เขียวอ่อน (@Luckyandrich59) หรือคุณกันต์  จากช่อง “มาดูกันต์ ” เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่เริ่มทำคอนเทนต์ใน TikTok Shop  เป็นการรีวิวข้าวสาร ที่ซื้อมารับประทานกันในครอบครัว  ก็ลองทำคลิปรีวิว ขายข้าวสาร หลังจากที่มีผู้ติดตามในช่องครบ 1,000 ราย  ปรากฎว่าได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด เพราะวันแรกขายข้าวสารได้ถึง 10 กระสอบ  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและดีใจมาก จากนั้นจึงทำคลิปวิดีโอรีวิวสินค้ามาตลอดอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้คุณพิตติพรรธน์  ได้นำสินค้ามานำเสนอในช่องด้วยตนเอง ไม่เคยทำงานร่วมกับแบรนด์สินค้ามาก่อน จนได้รู้จักกับฟีเจอร์ ACA เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และตัดสินใจทดลองเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ซึ่งการเปิดใช้งานฟีเจอร์ ACA ทำให้ช่อง “มาดูกันต์” ได้ทำงานร่วมกันกับแบรนด์สินค้าเป็นครั้งแรก จากการรีวิวข้าวสาร ของใช้รอบๆ ตัวในวันนั้น สู่การรีวิวสินค้าระดับแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งข้อดีของฟีเจอร์ที่คุณกันต์พบ นอกจากกาทำงานร่วมกันกับแบรนด์แล้ว จำนวนผู้ติดตาม จำนวนรายได้ จำนวนยอดรับชมวิดีโอ ก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แบรนด์สามารถดึงคลิปวีดีโอเราไปใช้รันโฆษณาได้ทันที

“การทำงานร่วมกันกับแบรนด์สินค้า ทำให้ต้องหาข้อมูล เตรียมความพร้อมก่อนการขาย หรือวางแผนก่อนการทำคลิปมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งผู้ติดตาม และแบรนด์สินค้า ซึ่งเราต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ความขยัน คือเอกลักษณ์ที่ทำให้ผู้ติดตามและแบรนด์สินค้าเชื่อมั่น มั่นใจ”

คุณพิตติพรรธน์ เล่าถึง ข้อดีของการเริ่มใช้งานฟีเจอร์ ACA  คือแบรนด์สินค้า สามารถนำคลิปวีดีโอไปใช้เป็นโฆษณาได้ทันทีหลังจากที่เราลงคลิป ซึ่งตามมาด้วยยอดเข้าชมวีดีโอของช่องที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  เรียกได้ว่า สิ่งที่ได้รับ จากฟีเจอร์ นี้คือ โอกาส รายได้ และผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ช่องแม่ต่ายและลูกชายทั้งสอง แนะสร้างตัวตนชัดเจน ศึกษาฟีเจอร์ใหม่เสมอ
คุณพัสชนันท์  พิทักษ์มุกดาหาร (mystay.p) หรือคุณต่าย จากช่อง “แม่ต่ายและลูกชายทั้งสอง” เป็นช่องที่ถ่ายทอดโมเม้นความน่ารักของลูกชายทั้ง 2 คน นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับแม่และเด็กทั้งหมด โดยสินค้าที่คุณต่ายคัดสรรมาให้กับผู้ติดตามในช่องของเธอนั้น ต้องมีการคัดสรรทั้งตัวสินค้าและแบรนด์สินค้าเป็นอย่างดี เนื่องจากสินค้าที่เกี่ยวกับเด็กมัก Sensitive เพราะฉะนั้นก่อนไปถึงการนำเสนอขาย ต้องมีความมั่นใจ ในคุณภาพสินค้าที่ปลอดภัย จึงเลือกสินค้า แบรนด์ ที่ต้องผ่านการทดลอง การใช้งานจริง รวมทั้งผ่านการศึกษาเป็นอย่างดีก่อนนำเสนอให้ผู้ติดตามในช่อง ซึ่งช่อง “แม่ต่ายและลูกชายทั้งสอง” มีเป้าหมายการขายชัดเจน เรียกได้ว่า ถ้ามองมาจากดาวอังคาร ก็รู้ได้เลยว่ามีความโดดเด่น ขายสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก 

พร้อมกล่าวถึงเคล็ดลับแต่ไม่ลับความสำเร็จว่า  การมีจุดยืน สร้างตัวตนและคอนเซ็ปต์ให้ชัดเจน ถือเป็นการสร้างความมั่นใจและความเชื่อถือ นอกจากนี้การทำคลิปคอนเทนต์ก็ต้องให้ความสำคัญควบคู่กันไป ภาพต้องชัด การพูดอธิบายต้องกระชับและเข้าใจง่าย ถึงจะเป็นจุดดึงดูดให้คนอยากรับชมและแบรนด์สนใจร่วมงานด้วย

‘ACA’ ดันยอดวิวสูงแบบก้าวกระโดด

ข้อดีของการเริ่มใช้งานฟีเจอร์ ACA ในมุมมองของคุณต่าย คือ การที่แบรนด์สามารถนำคลิปวีดีโอไปรันโฆษณาได้ทันทีหลังจากที่เราลงคลิป ซึ่งตามมาด้วยยอดเข้าชมวีดีโอของช่องที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  “ตั้งแต่เปิดใช้งาน ฟีเจอร์ ACA ยังไม่เห็นข้อเสียของฟีเจอร์ นี้เลย สิ่งที่ได้รับ คือ โอกาส รายได้ และผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

คุณพัสชนันท์ ทิ้งท้าย “อยากแนะนำครีเอเตอร์ว่า อย่าพึ่งกลัวการลองสิ่งใหม่ๆ ลองเปิดใช้งานดู เพราะตัวต่ายเองตั้งแต่เปิดใช้งานฟีเจอร์นี้มา ยังไม่เจอข้อเสียของฟีเจอร์นี้เลย นอกจากโอกาสที่ได้รับเข้ามา เช่น ช่องมีการเปิดการมองเห็นมากขึ้น คลิปที่ไม่มียอดรับชมเพิ่มขึ้น อยู่ๆคลิปนั้นก็กลับมาเป็นไวรัลได้  มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น ที่สำคัญยอดขายก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน”

ชมชวนลอง มองฟีเจอร์ข้อดี ACA ไม่เปลี่ยนตะกร้าสินค้าที่ผู้ขายปักไว้
คุณวนัชพร ราชเสนา (@chom_chawn_long) ครีเอเตอร์ด้านแฟชั่นจากช่อง “ชมชวนลอง” พร้อมเผยเคล็ดลับความสำเร็จจากรายได้เสริมสู่รายได้หลักบน TikTok Shop คุณวนัชพร หรือคุณชม เริ่มต้นการทำคอนเทนต์บน TikTok Shop จากการรีวิวเครื่องสำอางแบรนด์หนึ่ง ได้รับค่า Commission เพียง 20 บาท แต่ดันกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่หันมาทำคอนเทนต์หารายได้บน TikTok Shop อย่างจริงจัง เริ่มหาสินค้ารอบๆตัวมาลงในตะกร้าเรื่อยๆ จนกระทั่งมีผู้ติดตามเริ่มมาคอมเมนต์ถามถึงพิกัดของเสื้อผ้าที่คุณชมใส่ในคลิปเป็นจำนวนมาก คุณชมจึงผันตัวเองและหันมาจริงจังด้านแฟชั่นอย่างเต็มตัวจนถึงปัจจุบัน

“การรีวิวแบบตรงไปตรงมา บอกรายละเอียดสินค้าอย่างชัดเจน คือการแสดงความจริงใจต่อผู้ติดตาม คอนเซ็ปต์ของชมคือ ลองแล้วดี ถึงจะบอกต่อ ชมประความสำเร็จ จากการตัดสินใจกล้าลองใช้ฟีเจอร์ ACA เพราะลองแล้วมีแต่ข้อดี ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น ยอดรับชมคลิปเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คนรู้จักเราเยอะขึ้น จากคลิปที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ ก็กลับมาปังได้อีกครั้ง” คุณวนัชพร เล่าถึงจุดที่ประสบความสำเร็จของการสร้างคอนเทนต์

คุณวนัชพร กล่าวฝากถึงครีเอเตอร์ที่ยังไม่เคยลองใช้ฟีเจอร์ ACA ว่า ไม่เปลี่ยนตะกร้าสินค้าที่ปักตะกร้าไว้ รวมทั้งสร้างโอกาสการเติบโตในการขาย เพราะเป็นการเปิดโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ได้สะดวกขึ้น ทำให้มีการพัฒนาการขาย ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วยความพยายาม ความขยัน เพราะฉะนั้นการลอง ไม่มีความเสียหาย ลองแล้วไม่ชอบก็สามารถปิด ฟีเจอร์ได้

ครีเอเตอร์ที่ยอดขายปังๆ ทั้ง 3 รายนี้ พึงพอใจกับ ฟีเจอร์ ACA (Affiliate Commission Ads) เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่เปรียบเสมือนประตูสู่โอกาสใหม่ๆ แบรนด์สินค้าชั้นนำรู้จักช่องมากขึ้น เปิดโอกาสให้มีผู้ติดตาม ยอดการรับชมคลิปวีดีโอเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำให้ครีเอเตอร์มีกำลังใจในการทำคลิปคอนเทนต์ดีๆต่อไป
  • ทางลัดไปเปิด ฟีเจอร์ ACA  สำหรับครีเอเตอร์คลิกได้เลย https://vt.tiktok.com/ZS6E3myCF/  (กดจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น)

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube