Home
|
อาชญากรรม

ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีมารดา “ชัยภูมิ ป่าแส” ฟ้อง ทบ.

Featured Image
ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีมารดา ชัยภูมิ ป่าแส ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ลูกถูกประหารวิสามัญ

 

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความเจ้าของคดีพร้อมด้วยภาคีเครือข่ายตัวแทนครอบครัว นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมเยาวชน ผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษย์พื้นเมืองและคนไร้สัญชาติ เดินทางมาศาลแพ่งตามนัด เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่มารดาของนายชัยภูมิ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีลูกชายถูกเจ้าหน้าที่กองทัพบกใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต

นายรัษฎา เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์สั่งเลื่อนนัดฟังคำตัดสินออกไปเป็นวันที่ 26 ม.ค.65 ด้วยเหตุผลที่ว่าการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่การต่อสู้ในชั้นศาลอุทธรณ์ ทนายความเปิดเผยว่า ได้โต้แย้งในประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารที่อ้างว่ายิงเพื่อป้องกันตัว รวมถึงประเด็นกล้องวงจรปิดที่หายไป

สำหรับคดีนี้ศาลแพ่งมีคำพิพากษาชั้นต้นปี 2563 โดยพิจารณายกฟ้องและกองทัพบกไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายตามคำฟ้องร้องของมารดานายชัยภูมิ

ส่วนมูลเหตุเกิดเมื่อ 17 มีนาคม 2560 นายชัยภูมิ ได้ขับรถยนต์เดินทางพร้อมเพื่อน 1 คน ผ่านด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่ และถูกทหารประจำอยู่ด่านตรวจค้นยานพาหนะ โดยอ้างว่า นายชัยภูมิ ขัดขืนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยมีดและระเบิดชนิดขว้างสังหาร เจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้เป็นเหตุให้นายชัยภูมิเสียชีวิตและอ้างว่าเป็นการป้องกันตัว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube