Home
|
อาชญากรรม

ศาลรับฟ้อง คดี “อัจฉริยะ” ฟ้อง “ทนายตั้ม” แจ้งความเท็จ

Featured Image
ประเดิมคดีแรก! ศาลจังหวัดพิจิตร รับฟ้อง คดี อัจฉริยะ ฟ้อง “ทนายตั้ม” แจ้งความเท็จ กล่าวหาดักฟังโทรศัพท์ -นัดสอบคำให้การ 24 มิ.ย.67

 

 

วันนี้ (29 เม.ย.67) ที่ศาลจังหวัดพิจิตร นัดฟังคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ อ. 143/2567 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ในข้อหาแจ้งความเท็จกลั่นแกล้งผู้อื่นให้รับโทษทางอาญา

 

จากกรณีที่ ก่อนหน้านี้ ทนายตั้มได้ไปแจ้งข้อหานายอัจฉริยะ ในข้อหาแอบดักฟังโทรศัพท์ในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ราชบุรี พิจิตร สุโขทัย และกรุงเทพ เขตปทุมวัน เพราะอ้างว่าได้ไปเปิดฟังในพื้นที่ 4 จังหวัดนี้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงเจ้าของร้านอาหารทะเลในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้นำไฟล์คลิปเสียงพูดคุยที่ทวงเงินค่าทนายคืนจากทนายตั้มมามอบให้กับนายอัจฉริยะ เอง จึงไม่ใช่การแอบดักฟัง ซึ่งพนักงานสอบสวน กองปราบปราม รวมถึง พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และคดีถึงที่สุดแล้ว นายอัจฉริยะ จึงยื่นฟ้องทนายตั้ม ต่อศาลใน 4 จังหวัดเช่นเดียวกัน

 

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เจ้าของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ติดต่อสนทนากับผู้เสียหาย (จำเลยในคดีนี้) และเป็นคู่สนทนาจากนั้น เจ้าของโทรศัพท์เป็นผู้บันทึกคลิปเสียงดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งเจ้าของโทรศัพท์ย่อมมีสิทธิที่จะบันทึกเสียงการสนทนาของตนเองกับผู้เสียหาย(จำเลยในคดีนี้)โดยไม่ต้องขออนุญาตหรือบอกผู้เสียหายทราบล่วงหน้า

 

การกระทำของ เจ้าของโทรศัพท์จึงชอบด้วยกฎหมายคลิปเสียงจึงไม่ได้เกิดจากการดักฟัง ดังนั้นการที่ผู้ต้องหา(โจทก์ในคดีนี้)ใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยคลิปเสียงสนทนาดังกล่าวบน facebook การใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยนั้นย่อมไม่เป็นความผิดตามคำสั่งไม่ฟ้องเอกสารหมายจ. 7 พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนฯจึงมีมูลรับฟังได้ว่าจำเลยกล่าวหาโจทก์กระทำความผิดโดยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จซึ่งข้อความที่แจ้งนั้นอาจทำให้โจทก์เสียหาย มีมูลตามมาตรา 137 172 173

 

ทั้งนี้ ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 24 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube