Home
|
อาชญากรรม

“ทนายอั๋น” ยื่น ก้าวไกลเข้าชื่อตรวจสอบปปช.-องค์กรอิสระ

Featured Image
“ทนายอั๋น” ยื่น ก้าวไกล ขอ ส.ส.ร่วมเข้าชื่อตรวจสอบความไม่โปร่งใส ปปช.-องค์กรอิสระอื่น จี้ตรวจสอบอย่างจริงจัง

 

 

 

 

นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผ่านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ สส. ของพรรคร่วมเข้าชื่อตรวจสอบความไม่โปร่งใสของ ป.ป.ช. และองค์กรอิสระอื่นๆ

 

 

 

จากกรณีหนังสือร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่พาดพิงถึงกรรมการ ป.ป.ช. บางคนมีที่มาโดยมิชอบ และเกี่ยวข้องกับ นายพล ป. จึงขอให้ สส. พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ รวมเสียงจากพรรคต่างๆ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ปกติแน่นอน นายพล ป. หากมาแทรกแซงองค์กรอิสระ คงไม่จบที่ สว. เพราะ สว.ไปแต่งตั้งองค์กรอิสระ

 

 

ตามรัฐธรรมนูญทุกองค์กร สุดท้ายองค์กรเหล่านั้น กลับมาใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของนายพล ป. และพวกพ้องหรือไม่ จึงอยากให้ พรรคก้าวไกลตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง ด้านนายธีรัจชัย ยินดีที่ทนายอั๋น มายื่นเรื่องที่สำคัญถึงการตรวจสอบที่มาของ ปปช. ว่าชอบหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาตนเป็นผู้ตรวจสอบกรณีนาฬิกาเพื่อน และส่ง ป.ป.ช. ด้วยตนเอง

 

 

ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีข้อขัดข้องมากมาย และล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งเป็นคนในมายื่นเอง กลายเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่าเป็นจริงหรือไม่ถึงที่มาของ ป.ป.ช. โดยเฉพาะหลังรัฐประหาร ทราบดีว่า รัฐธรรมนูญ ปี 60 การแต่งตั้งป.ป.ช. มาจาก สว. และ สว.แต่งตั้งมาจาก คสช. อีกทั้งคณะกรรมการคัดสรรตำแหน่งต่างๆ ก็เป็นกรรมการในองค์กรอิสระ 6 องค์กร

 

 

 

ซึ่งมากกว่าประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ผู้นำฝ่ายค้านฯ และประธานสภาฯ ถือเป็นงูกินหาง เพราะอำนาจ คสช. ยังครอง วนเวียนกัน และ สว. ก็มาเลือกองค์กรอิสระ รวมถึง นายพล ป. เดิมก็เป็น 1 ใน คสช. คนสำคัญ และเมื่อมีข่าวนี้ออกมา ทำให้มีน้ำหนักที่เชื่อได้ว่า
เป็นจริงหรือน่าจะเป็นจริงหรือไม่

 

 

 

ดังนั้น ขอบคุณทนายอั๋น ที่มายื่นให้ตรวจสอบเรื่องนี้ จากนี้จะรับเรื่องไปดำเนินการ และขอปรึกษาหารือกันภายใน ซึ่งสามารถดำเนินการหลายรูปแบบ ทั้งด้านนิติบัญญัติ ในรูปแบบสภา ทั้งญัตติ กระทู้ หรือ กมธ.ปชช. ที่ไม่ใช่เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ปปช. แต่เป็นเรื่องที่มาของ ปปช. ชอบหรือไม่ โดยในชั้น กมธ.ปปช. อาจจะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง เช่น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยัน จะทำให้ความจริงปรากฏ ทั้งในทางการเมืองและทางกฎหมาย เพื่อตรวจสอบจนถึงที่สุด ในอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ ป.ป.ช. ต้องมีความเป็นกลาง มีแนวคิด ที่เป็นแนวเสรีนิยมประชาธิปไตย และในรัฐธรรมนูญ 60 ยังไม่เอื้อต่ออำนาจสูงสุดของประชาชน จึงจะพยายามหาช่องทางทำให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube