Home
|
อาชญากรรม

บก.ป.รวบแรงงานต่างด้าว หนีเข้าเมืองกว่า 18 ราย

Featured Image
บก.ป. รวบแรงงานต่างด้าวลักลอบหนีเข้าเมือง กว่า 18 ราย พร้อมยึดของกลางรถบรรทุก 1 คัน

 

กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ป.) ภายใต้ การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เกียรติพร สวัสดิเทพ สว.ส.ทล.2 กก.5 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุมนายสมชายฯ อายุ 38 ปี ผู้ขับขี่ ผู้ต้องหาที่ 1 และบุคคลต่างด้าว สัญชาตเมียนมา ผู้ต้องหาที่ 2-18 ผู้ถูกจับที่ 1 กระทำผิดฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ

 

เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” และปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถ(ผู้ขับรถ) โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน ผู้ถูกจับที่ 2 – 18 กระทำผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

พร้อมตรวจยึดของกลางรถบรรทุกไม่ประจำทาง ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว-แดง จำนวน 1 คัน, ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถส่วนบุคคลชนิดที่ 2 ของนายสมชายฯ วันอนุญาต 19 มิถุนายน 2567 วันสิ้นอายุ 18 มิถุนายน 2570 , กุญแจรถบรรทุกไม่ประจำทาง ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว-แดง จำนวน 1 ดอก สถานที่จับกุม บริเวณ ทล.127 กม.5 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก กก.5 บก.ทล. ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่รับผิดชอบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.5 บก.ทล.(ลำปาง) สืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกตรวจเส้นทาง บริเวณ ทล.127 กม.5 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พบรถบรรทุกไม่ประจำทาง ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว-แดง บรรทุกคนจำนวนมาก มีเหตุอันควรสงสัย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขับขี่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดง เรียกรถคันดังกล่าวให้หยุด พบนายสมชายฯ เป็นผู้ขับขี่รถบรรทุกไม่ประจำทาง ตรวจสอบใบอนุญาตขับรถ นายสมชายฯ ได้แสดงใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถส่วนบุคคลชนิดที่ 2 (ของกลางลำดับที่ 2) เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 นายสมชายฯ แจ้งว่าไม่มี เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบในระบบ CRIMES ไม่มีใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2

 

จากนั้นจึงได้ตรวจสอบบุคคลที่โดยสารมากับรถคันดังกล่าว พบว่า ผู้ถูกจับที่ 2 – 18 เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแสดงแต่อย่างใด (ผ่านล่ามแปล) โดยผู้ถูกจับนั่งโดยสารมาในรถบรรทุกคันดังกล่าว จากการสอบถามผู้ถูกจับที่ 1 ให้การยอมรับว่าได้รับชาวเมียนมาที่มีใบอนุญาตฯ มาจาก จ.สุพรรณบุรี และห้วงเวลาวันที่ 19 – 21 มิถุนายน 2567 ได้มีชาวเมียนมาที่ไม่มีใบอนุญาตฯ ดังกล่าว มาขออาศัยพักพิงทำงานกับนายสมชายฯ

 

โดยที่ชาวเมียนมาได้ชักชวนกันมาเอง เพื่อจะทำงานกับนายสมชายฯ ซึ่งเช่าบ้านอยู่บริเวณ ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยนายสมชายฯ จะพาชาวเมียนมาทั้ง 17 คน และชาวเมียนมาอีก 2 คนที่มีใบอนุญาตฯ ไปทำงานจับไก่ตามฟาร์มต่างๆ ในพื้นที่ จ.ลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง โดยนายสมชายฯ ได้รับค่าจ้างจับไก่ตัวละ 70 สตางค์ โดยจ่ายค่าจ้างให้ชาวเมียนมาตัวละ 35 สตางค์

 

ต่อมา นายสมชายฯ ได้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าวพาชาวเมียนมาจะไปทำงานจับไก่ ที่ จ.แพร่ พอมาถึงที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงลำปาง เรียกตรวจสอบและยอมรับว่าได้ขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าวบรรทุกแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาจริง และตนรู้ดีอยู่แล้วว่าแรงงานต่างด้าวทั้ง 17 คน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆ และยินยอมที่จะนำพาไปทำงานจับไก่ ที่ จ.แพร่ จริง และ สอบถามผู้ถูกจับที่ 2 – 18 ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย นั่งซ้อนรถจักรยานยนต์มาหานายหน้า (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) โดยเสียค่านายหน้า คนละจำนวน 20,000 บาท ผ่านทาง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากนั้นนายหน้าพามาส่งทำงานกับนายสมชายฯ ที่ จ.สุพรรณบุรี และนายสมชายฯ พามาทำงานที่ จ.ลำปาง

 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับที่ 1 “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” และปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถ (ผู้ขับรถ) โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน ผู้ถูกจับที่ 2 – 18 “เป็นคนต่างด้าว เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเขลางค์นคร จ.ลำปาง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube