Home
|
อาชญากรรม

ปธ.สภากทม. โต้วิโรจน์ ปมเพื่อไทยค้านตั้งคนนอก ถกงบ 9 หมื่นล้าน

Featured Image

 

 

 

กทม.เปิดศึกงบประมาณ 9 หมื่นล้าน! วิโรจน์ซัดเพื่อไทยครองเสียงข้างมาก ประธานสภา-ชัชชาติ ยืนยันโปร่งใส เปิดทางให้คนนอกร่วมพิจารณา

 

 

วันนี้ (30 ก.ค.67) ที่ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ทำไมเพื่อไทยถึงค้าน ไม่ให้บุคคลภายนอกมาร่วมพิจารณางบ กทม. 9 หมื่นล้าน ว่า ยืนยันว่าตามข้อบังคับการประชุมสามารถแต่งตั้งบุคคลภายนอก มาร่วมพิจารณางบประมาณได้ ซึ่งต้องผ่านที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร และต้องเสนอรายชื่อบุคคลภายนอกให้มีการโหวด ซึ่งขณะนี้วาระการพิจารณางบประมาณ ยังไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุม ตามที่มีการกล่าวอ้าง ดังนั้นจึงไม่เป็นความจริง และที่กล่าวอ้างว่าพรรคเพื่อไทย มีเสียงข้างมากนั้น พรรคเพื่อไทยมี 25 เสียง ตนและรองประธานสภากทม. งดออกเสียง ทำให้เหลือ 23 เสียง แต่พรรคก้าวไกล มี 24 เสียง จึงต้องไปพิจารณากันในสภา กทม.ว่าจะมีความเห็นอย่างไร โดยผ่านการโหวต

 

ส่วนกรณีที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีโควต้าในคณะกรรมการวิสามัญในการพิจารณางบประมาณ ตามระเบียบข้อบังคับการประชุมนั้น วาระเรื่องงบประมาณ จะต้องเข้าสู่ที่ประชุมสภากทม.ก่อน และต้องมีการอภิปรายตามที่ ส.ก.เสนอรายชื่อไว้ รวม 660 นาที หากอภิปรายต่อเนื่องคาดว่าการอภิปรายจะแล้วเสร็จ 22.00-23.00 น. ของวันนี้ จึงจะสามารถตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯได้ จากนั้นจึงจะมีเลือกประธาน รองประธาน และเลขานุการ คณะกรรมการวิสามัญฯ โดยสัดส่วนคณะกรรมการวิสามัญฯ จะมี ส.ก.27 คน แบ่งเป็นพรรคเพื่อไทย 14 คน ก้าวไกล 6 คน พรรคประชาธิปัตย์และไทยสร้างไทย 6 คน และ อิสระ 1 คน และ ฝ่ายผู้บริหาร 9 คน

 

ส่วนกรณีข้อกล่าวอ้างเรื่องฮั้วประมูลนั้น สภากทม.ได้มีการแปะลิ้งค์ไว้ที่เพจสภากทม. มีคิวอาร์โค้ด ให้ประชาชนที่สนใจ เข้ามาร่วมตรวจสอบในการพิจารณางบประมาณ รวมทั้งสามารถสอบถามข้อสงสัยโครงการต่างๆได้ ขณะเดียวกันตนในฐานะประธานสภากทม. ได้เปิดให้ประชาชน เข้ามาสอบถามโครงการที่สงสัย พร้อมทั้งให้รายละเอียดข้อมูลโครงการ

 

“ยืนยันว่าสภากทม.และ ส.ก.เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ส่วนฝ่ายบริหารนำโดยผู้ว่าฯกทม. เสนอโครงการของบประมาณ เข้ามาให้สภากทม.พิจารณา ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบการพิจารณางบประมาณ ตนจึงได้เสนอให้ถ่ายทอดสด ผ่านช่องทางโซเชียล ขอให้ทุกคนช่วยกันตรวจสอบ เพื่อร่วมกันพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่ของทุกคน” นายสุรจิตต์ กล่าว

 

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การแต่งตั้งคนนอก เข้ามาเป็นคณะกรรมการพิจารณางบประมาณนั้น ฝ่ายบริหารเป็นผู้ถูกตรวจสอบ จึงไม่ขัดข้องว่าจะตั้งคนในหรือคนนอก ฝ่ายบริหารไม่มีปัญหา เป็นเรื่องของสภากรุงเทพมหานคร เราเคารพและไม่ก้าวล่วงจะไปเลือกไม่ได้ ส่วนที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ถามมา ได้ตอบไปว่าไม่ขัดข้อง เรา โปร่งใสจะตั้งใครก็ได้ ให้สภากทม. คุยกัน ในส่วนฝ่ายบริหารที่เสนอเป็นข้าราชการทั้งหมด ไม่ได้เอาคนนอก ส่วนเรื่องงบแปรญัตติ เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งเราจะยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube