Home
|
อาชญากรรม

รถไฟ จี้ กทม. จ่ายค่าเช่าตลาดนัดจตุจักร 672 ล้าน

Featured Image
สหภาพรถไฟฯ ยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าฯชัชชาติ จี้ กทม. จ่ายค่าเช่าตลาดนัดจตุจักร 672 ล้าน หลังศาลมีคำพิพากษา

 

 

 

 

วันนี้ (22 ส.ค. 67) ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) พร้อมด้วยตัวแทนคณะกรรมการสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อทวงถามกรณีที่ กทม. ค้างชำระค่าใช้ประโยชน์ในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณตลาดนัดสวนจตุจักรรวมกว่า 672 ล้านบาท โดยมีนายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับแทน

 

 

นายสราวุธ กล่าวว่า หลังจากมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 และ 20 พ.ย. 61 ที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้กับผู้เดือดร้อนภายในตลาดนัดจตุจักร ได้มีการโอนความรับผิดชอบการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรจาก รฟท.ให้อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. และมีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรร่วมกัน โดยให้ กทม.เช่าที่ดินเพื่อบริหารจัดการทั้งหมด 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา คิดอัตราค่าเช่าปีละ 169 ล้านบาท ระยะเวลาเช่าไม่เกินปี 71

 

 

หลังจากนั้นในกระบวนการทำสัญญาเช่า กทม. ไม่ยอมลงนามในสัญญาเช่า เนื่องจากต้องการใช้ร่างสัญญาที่ กทม.เป็นผู้จัดทำ ซึ่งได้มีการเจรจาและปรับแก้เงื่อนไขหลายครั้ง จนมีการฟ้องร้องคดีทางแพ่ง และศาลมีคำพิพากษาให้ กทม.ชำระค่าใช้ประโยชน์ นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 61 จนถึงวันฟ้อง 27 มิ.ย. 65 จำนวน 605 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย และยังต้องชำระค่าใช้ประโยชน์ในอัตราเดือนละ 14 ล้านบาท นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 ไปจนกว่าจะทำสัญญาเช่ากับการรถไฟ แต่จนถึงปัจจุบัน กทม.ยังไม่ได้มีการชำระเงินตามที่ศาลมีคำพิพากษา

 

 

จึงมีข้อเรียกร้องให้ กทม.เร่งชำระค่าใช้จ่ายจากการรับมอบที่ดินตลาดนัดจตุจักรจาก รฟท. ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการบริหารตลาดนัดจตุจักรและคำพิพากษา พร้อมขอให้ กทม.ถอนอุทธรณ์คดีจากศาลแพ่งและการดำเนินการร่วมกับ รฟท. ในการเจรจากันด้วยหลักธรรมาภิบาล เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของหน่วยงานรัฐที่ฟ้องร้องกันเอง

 

 

ซึ่งในข้อเท็จจริงสาธารณะชนรับรู้ว่ามีการบริหารจัดการพื้นที่ตลาดนัดและเรียกเก็บค่าเช่าจากผู้เช่า แต่ กทม.ไม่นำเงินจ่ายให้กับ รฟท. ซึ่งการอุทธรณ์คดีถือเป็นการประวิงเวลาและไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube