Home
|
อาชญากรรม

รวบนายทุนลักลอบนําทรายริมแม่น้ำน่านไปขาย

Featured Image

 

 

 

ตํารวจ ปทส. รวบนายทุนเชียงกลางลักลอบนำทรายริมแม่น้ำน่านออกขาย

 

 

 

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ชุดปฏิบัติการ จ.น่าน เข้าจับกุม นายสนิท อายุ 60 ปี และ นายสมพร อายุ 71 ปี
โดยกล่าวหาว่า ”

 

ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่“พร้อมตรวจยึดของกลางรถแบคโฮ ยี่ห้อ แคท รุ่น 320 ดี2 สีเหลือง จำนวน 1 คัน รถบรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว จำนวน 1 คัน และทราย จำนวนประมาณ 4 ลูกบาศก์เมตร โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณโฉนดที่ดินไม่ทราบเลขที่ ริมแม่น้ำน่าน ท้องที่บ้านสบกอน หมู่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ตรวจสอบการขุดทรายผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดน่าน หลังจากได้รับข้อร้องเรียนว่า บริเวณริมแม่น้ำน่าน ท้องที่บ้านสบกอน หมู่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีกลุ่มบุคคลได้ลักลอบขุดตักทราย โดยนำรถแบคโฮมาขุดตักเอาทรายที่ไหลมาตามกระแสน้ำช่วงน้ำลากตักทรายใส่รถบรรทุกขนออกไปที่โรงงานคัดแยกทราย แล้วนำทรายไปจำหน่ายเพื่อการค้าอันเป็นการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์

 

โดยการขุดทรายดังกล่าวทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำน่านพังทลาย และที่ดินของบุคคลอื่นที่มีที่ดินอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย นอกจากนี้มีประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณเส้นทางได้รับความเดือดร้อนและได้รับความรำคาญ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องหากำลังขุดตักทราย และกำลังจะขับรถบรรทุกทรายออกจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัวและทำการตรวจสอบ

 

จากการสอบถามผู้ต้องหาได้ให้การว่า ”ได้รับการว่าจ้างจากเทศบาลให้มาทำการฟื้นฟูปรับปรุงพื้นที่ริมแม่น้ำน่านหลังจากเกิดน้ำท่วมเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่บริเวณใกล้ๆ กับบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งต่อมาเทศบาลได้หยุดว่าจ้างตนแล้ว แต่ตนเองยังประกอบอาชีพจำหน่าย หิน ดิน ทราย

 

จึงได้นำรถแบคโฮของตนมาขุดตักเอาทรายที่ไหลมาตามแม่น้ำน่านในช่วงน้ำหลากท่วมขังในพื้นที่ชาวบ้าน โดยตนอาศัยโอกาสช่วงวันหยุดจ้างที่เจ้าหน้าที่เทศบาลจะไม่มาตรวจสอบ นำรถแบคโฮมาขุดเอาทรายจากที่ดินของชาวบ้านนำเอาทรายไปเพื่อจำหน่าย”

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝากเตือนภัย การลักลอบขุดดินและดูดทรายโดยไม่ขออนุญาตและไม่มีแบบแปลนจากวิศวกร ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ระบบนิเวศวิทยาเสียหาย การดูดทรายทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำพังทลาย และที่ดินของบุคคลอื่นที่มีที่ดินอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายและจะถูกดําเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube