Home
|
อาชญากรรม

ทนายร้องสอบ “เรืองไกร” ปมยื่นตรวจสอบนายกฯโอนหุ้น

Featured Image

 

 

 

 

ทนายความร้อง ตร.สอบสวนกลาง สอบ “เรืองไกร” กรณียื่นตรวจสอบนายกรัฐมนตรีโอนหุ้น เชื่ออยู่ในกรอบกฎหมาย อาจเข้าข่ายแจ้งความเท็จ

 

 

 

 

วันนี้(20 ก.ย. 67) นายเดชา บัวปลี ทนายความ นำข้อกฎหมายพร้อมเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบการร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังส่งหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่ามีการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆจำนวน 21 บริษัทเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมจริงหรือไม่

 

และเหตุใดจึงจดทะเบียนกรรมการออกในวันที่ 19 สิงหาคมปีเดียวกันหลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งความผิดดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และยังยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทนายเดชา ระบุว่า อาจเป็นความผิดในข้อหาแจ้งความเท็จและนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะตามกฎหมายและตามพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีได้รับการโปรดเกล้าจะมีเวลาให้โอนหุ้นส่วนหรือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นให้นิติบุคคลภายใน 90 วัน นับจากได้รับแจ้งให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. รับทราบ แล้วยังมีกรอบเวลาอีก 10 วัน

 

ซึ่งตามข้อกฎหมายนี้นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์แจ้งประธาน อปท. ใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งวันสุดท้ายที่มีสิทธิ์ทำหนังสือแจ้งคือวันที่ 17 กันยายนและวันสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์โอนหุ้นส่วนหรือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นให้นิติบุคคลภายใน 90 วันซึ่งหากดูระยะเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2567 จะพบในวันที่ 18 ธันวาคม 2567 นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ที่จะกระทำได้ภายในกรอบเวลาของกฎหมาย

 

คนจึงบอกว่าการกระทำดังกล่าวของนายเรืองไกรอาจเป็นการกระทำความผิดตามข้อกฎหมายข้างต้นจึงขอให้ตำรวจสอบสวนกลางทำหนังสือถึง กกต. เพื่อขอข้อมูลการร้องเรียนของนายเรืองไกรมาตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่

 

ทั้งนี้นายเดชา ยืนยันว่าตนเองไม่ได้รับงานใดๆมาจากกลุ่มการเมืองแต่เป็นการร้องด้วยความเห็นและข้อมูลความรู้ด้านข้อกฎหมายเนื่องจากไม่ต้องการให้มีการร้องเรียนจนทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube