Home
|
อาชญากรรม

กทม.จัด Car Free Day หนุนขนส่งสาธารณะ

Featured Image
กทม.จัดกิจกรรม Car Free Day หนุนขนส่งสาธารณะ ตั้งเป้าขยายป้ายรถเมล์แบบใหม่ 300 หลัง ปี 68

 

 

 

 

 

วันนี้ (20 ก.ย. 67) ที่ศาลาว่าการ กทม. กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok Car free 2024 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ก.ย.นี้ เพื่อสนับสนุนการลดใช้รถยนต์ หันมาใช้ขนส่งสาธารณะ โดยในวันที่ 21-22 ก.ย. จะมีการจัดกิจกรรมและทดลองทำถนนคนเดินย่านบรรทัดทอง จากซอยจุฬาฯ 12 ถึงซอย 20 ในช่วงเวลา 16.00-24.00 น.

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเชิญชวนให้ผู้บริหารและบุคลากรของ กทม.ร่วมกิจกรรม Car free day โดยการเดินทางมาทำงานด้วยระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวในวันนี้ เป็นกิจกรรมแรก ได้เน้นย้ำว่า ไม่ต้องการให้เป็นกิจกรรมสร้างภาพ ในอนาคตอาจมีการกำหนดให้ผู้บริหาร กทม.เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะทุกสัปดาห์หรือทุกเดือน เพื่อมีโอกาสสัมผัสปัญหาที่ประชาชนพบ และสามารถเข้าใจวิถีชีวิตประชาชนมากขึ้น

 

 

ยกตัวอย่าง วันนี้ตนวิ่งจากบ้านถึงศาลาว่าการ กทม. ทำให้ทราบปัญหา เช่น จุดน้ำท่วม ไฟดับ คนไร้บ้าน จุดมั่วสุม เป็นต้น ดังนั้น กิจกรรม Car free day นอกจากจะตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกและลดปัญหาการจราจรแล้ว หาก ผอ.เขต และผู้บริหาร กทม.ทุกคนมีโอกาสได้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ก็จะสามารถมองเห็นและได้สัมผัสปัญหาประชาชน เพื่อเข้าใจปัญหามากขึ้น

 

 

“ขอบคุณท่านผู้บริหารทุกท่าน ขอให้พยายามใช้รถสาธารณะให้มากขึ้น ลดใช้รถยนต์หลวง รถยนต์ส่วนตัว เข้าไปสัมผัสชีวิตประชาชน ปัญหาประชาชน แล้วเอามาสะท้อนเป็นวิธีแก้ปัญหาด้วย ไม่ต้องรอให้ประชาชนมาบ่น” นายชัชชาติ กล่าว

 

 

 

สำหรับวัน Car Free Day หลายประเทศให้ความสนใจ กำหนดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี จุดประสงค์เพื่อลดการใช้พลังงานน้ำมันและลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว มีผลต่อการลดมลพิษต่าง ๆ เช่น มลพิษทางเสียง ทางอากาศ ลดอุบัติเหตุการจราจร โดยวันดังกล่าว เมืองต่าง ๆ ในหลายประเทศ มีการเชิญชวนประชาชนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นในอนาคต เพื่อตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube